“คนอยากเลือกตั้ง” ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตะโกน’เลือกตั้งๆๆ’

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นัดชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง “หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ” โดยนัดหมายในเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการวางต้นไม้ประดับเต็มพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และนำรั้วมาล้อมไม่ให้บุคคลใดเข้า ส่วนบริเวณโดยรอบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังอย่างหนาแน่น ติดตั้งรั้วไม่ให้เดินข้ามถนนไปยังอนุสาวรีย์ ส่วนที่หน้าร้านแมคโดนัลด์มีการกั้นพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมทางเข้าออก ตรวจสอบบัตรประชาชน และจดชื่อบุคคลที่ผ่านเข้าพื้นที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่พอใจมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ โดยกล่าวว่าไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงมีการควบคุมการเข้าออกร้านแมคโดนัลด์ เหมือนเป็นสถานที่ราชการที่ต้องแสดงบัตรประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงว่าทำเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากมีการนัดชุมนุม

พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล ผกก.สน.ชนะสงคราม กล่าวว่า การตรวจบุคคลเข้าออกหน้าแมคโดนัลด์เป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยของ บช.น. เพื่อป้องกันบุคคลไม่หวังดี ซึ่งได้รับแจ้งมาว่าจะมีการจัดชุมนุมหน้าแมคโดนัลด์ โดยวันนี้ประเมินว่ามีผู้ชุมนุมมาหลักร้อย ส่วนตำรวจเตรียมมา 2 กองร้อย และสำรองกรณีมีเหตุการณ์จาก สน.ชนะสงคราม สน.สำราญราษฎร์ และ สน.นางเลิ้ง และหากคนที่มีหมายจับปรากฏตัวจะต้องจับทันทีตามกฎหมาย ส่วนหากผู้ชุมนุมจะเดินข้ามไปยังอนุสาวรีย์นั้นต้องรอการสั่งการของผู้ บังคับการตำรวจนครบาล 6 ที่ตั้งกองอำนวยการอยู่หน้าร้านศรแดง

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนต่างตะโกนแสดงความไม่พอใจที่ถูกจำกัดพื้นที่ และตะโกน “เลือกตั้งๆๆ” โดยมีนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประเทศไทยมาร่วมสังเกตการณ์

 


ที่มา มติชนออนไลน์