แพทองธาร พร้อมเป็นนายกฯ เพื่อไทย ไม่จับมือประวิตร พลังประชารัฐ 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

อุ๊งอิ๊ง พร้อมนั่งแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย เผย เศรษฐา อยู่ต่างประเทศ ไม่ร่วมขบวนครอบครัวเพื่อไทย ไม่เคยคุยกับ บิ๊กป้อม – พลังประชารัฐ จับมือตั้งรัฐบาล

วันที่ 15 มกราคม 2566 ที่บ้านโพนสวรรค์ ต.โคกกลาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ตามกรอบเวลา ซี่งตอนนี้มีหลายกระแสเรื่องยุบสภา แน่นอนการเปิดตัวยังอยู่ในไทม์ไลน์แน่นอน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

ขณะที่นายประเสริฐ กล่าวว่าอยู่ระหว่างการหารือของคณะกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ ต้องดูเหตุการณ์การเมืองประกอบด้วย เพราะวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ ส.ส.ย้ายพรรคเป็นวันสุดท้าย เหตุการณ์ดังกล่าว จะทำให้องค์ประชุมมีปัญหา และอาจทำให้เกิดการยุบสภาก็เป็นไปได้

อีกประเด็นหนึ่ง เรายื่นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มี ส.ส.ในสภา อาจเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะยุบสภาหนีการยุบสภา เราตั้งข้อสังเกตไว้อยู่ 

ขณะนี้รัฐบาลแจ้งเวลาการอภิปรายมาว่าจะเป็นหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งฝ่ายค้านยื่นญัตติเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2565 ปกติหลังจากยื่นญัตติเราจะทราบผลแล้ว แต่ตอนนี้ผ่านมา 45 วัน นานผิดปกติ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ เราจึงประเมินช่วงเวลาในการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความชัดเจนว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาฯ จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าจะลงพื้นที่กับครอบครัวเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่ทราบว่าสื่อมวลชน ทราบข่าวมาจากไหน เพราะท่านอยู่ต่างประเทศ ทั้งนี้ ท่านเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยก็สามารถมาช่วยหาเสียงได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ท่านไม่มีแพลนมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่หลายวันก่อนหน้านี้แล้ว”

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่นายเศรษฐาจะมาร่วมหาเสียงกับพรรค น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีโอกาสแน่นอน ทุกคนที่เป็นสมาชิกของพรรค สามารถมาช่วยพรรคหาเสียงได้ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ได้คุยเรื่องการลงหาเสียงกันแล้วหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย แอบขอคำแนะนำของนายเศรษฐาทั้งเรื่องนโยบาย เศรษฐกิจ เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ นอกจากนายเศรษฐา เรายังปรึกษานักวิชาการ ผู้มีความรู้ต่างๆ มากมาย เพื่อมาทำนโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชนจริงๆ เราไม่สามารถทำแค่ในพรรคได้ 

เมื่อถามย้ำว่า หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ก็คือนายเศรษฐา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็แถวๆ นี้อาจจะมีสักคน แต่เป็นใครก็ไม่ทราบเหมือนกัน

เมื่อถามว่า ส่วนตัวพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ส่วนตัวอิ๊งค์เองพร้อมนะคะ เพราะเราลงมาจุดนี้ อยากให้พรรคแลนด์สไลด์ เพื่อนำนโยบายที่สัญญากับประชาชนไว้ทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ แต่เป้าหมายของอิ๊งค์คือ นโยบายที่จะผลักดันให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ถ้าพรรคมีคนที่เหมาะสมกว่าอิ๊งค์ก็พร้อมถอยเหมือนกัน ยังอยู่ในส่วนการทำนโยบาย อยู่ในส่วนการคุยกับประชาชน ผลักดันให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิตของประชาชน อันนั้นคือเป้าหมายหลัก” 

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็นนายกฯ ว่า หลักการของพรรคเพื่อไทย แน่นอนเราต้องหาเสียงให้แลนด์สไลด์ ทำนโยบายทุกอย่างที่สัญญาให้ได้สำเร็จ ถ้าจะจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลจริงๆ เราจะต้องจับมือกับคนที่ไม่ขัดกับประชาธิปไตย มีความคิดเห็นเรื่องนโยบายตรงกัน เพราะเราไม่สร้างนโยบายเพื่อให้ชนะเฉยๆ เราต้องการทำให้สำเร็จ 

“ถ้าคนที่จะมาจับมือไม่เห็นด้วยกับนโยบาย หรือไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตย อันนั้นคงไม่ใช่แนวทาง” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ หรือไม่ที่จะหารือกับ พล.อ.ประวิตร เพื่อจัดตั้งรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่เคยคุยกันเลย ขอปฏิเสธ ไม่เคยคุยกันเรื่องนั้น นอกจากไม่เคยคุยกันแล้ว หลักการเป็นไปตามที่ น.ส.แพทองธารพูด เอาไว้หลังเลือกตั้ง

น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า เราต้องเคารพสิทธิของประชาชนก่อน อยากให้เคารพเสียงของประชาชนอย่างแท้จริงว่าประชาชนเลือกใครเป็นเสียงข้างมาก ก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกวาระนายกฯ 8 ปี ว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นการแก้เพื่อการสืบทอดอำนาจ ขัดหลักการประชาธิปไตย เข้าใจว่ามีความพยายามอยู่ เราเฝ้ามองอยู่

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ควรเป็นประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด เราปกครองประชาธิปไตย ควรเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง แล้วมองตรงนั้นมากกว่า