ประยุทธ์ สั่งเยียวยา แท็กซี่ขึ้นค่าโดยสาร กำชับ คมนาคม คุมคุณภาพบริการ

แท็กซี่ ประยุทธ์

ประยุทธ์สั่ง ก.คลัง-สภาพัฒน์ เยียวยารถแท็กซี่ขึ้นราคา ในช่วงเปลี่ยนผ่าน กำชับ คมนาคม-กรมการขนส่งทางบก ควบคุมการให้บริการ ปฏิเสธผู้โดยสาร-ไม่กดมิเตอร์

วันที่ 17 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

จากกรณีการบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกอบการรถแท็กซี่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเห็นว่ากลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม อัตราค่าโดยสารไม่ได้มีการปรับมาเป็นระยะเวลา 8 ปีแล้ว ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีการปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้ราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาเชื้อเพลิงมีความผันผวนและมีอัตราสูงขึ้น

โดยทั้งสองปัจจัยนี้ทำให้ผู้ประกอบการอาชีพรถแท็กซี่เดือดร้อนจากการคงที่ของอัตราค่าโดยสารเป็นระยะเวลานาน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ในครั้งนี้ และมีผลตั้งแต่วันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา

“ขอให้กระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมการขนส่งทางบก ได้มีการควบคุมคุณภาพการให้บริการให้สอดคล้องกับราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่ที่ปรับขึ้น โดยเฉพาะปัญหารถแท็กซี่ไม่จอดรับผู้โดยสารและปัญหาไม่กดมิเตอร์ รวมถึงการขับขี่ที่ปลอดภัย รักษาวินัยจราจร และให้กระทรวงการคลังและสภาพัฒน์ติดตามผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่อย่างใกล้ชิด และหากมีความจำเป็นต้องช่วยเหลือประชาชนในช่วงเปลี่ยนผ่านก็ให้เร่งดำเนินการและเสนอพิจารณาโดยเร็ว” นายอนุชากล่าว