พรรคสมคิดและพวก หนีตายปิดดีลประวิตร เข้าพลังประชารัฐ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ
นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ประวิตรโดดประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ อ้างติดเวลาราชการ จ่อ ปิดดีล อุตตม-สนธิรัตน์ สันติอ้าแขนรับทีมสมคิดเสริมทัพทีมเศรษฐกิจ

วันที่ 27 มกราคม 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 1 /2566 ว่า การประชุมวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย โดยให้เหตุผลว่ายังอยู่ในเวลาราชการ จึงมอบหมายให้ตนทำหน้าที่ประธานการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตรจะเดินทางไปหารือกับแกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ที่สโมสรราชพฤกษ์ ที่ก่อนหน้านั้นมีข่าวเปิดดีลเจรจากับแกนนำพรรค สอท.ให้กลับมาร่วมงานกับพรรค เพื่อช่วยขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจ

ด้านแกนนำพรรค สอท.เปิดเผยว่า การพูดคุยระหว่างแกนนำกับ พล.อ.ประวิตรในวันนี้ จะสามารถปิดดีลเจรจาได้เลยหรือไม่ ต้องดูจากการพูดคุยก่อน และที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ท้ายสุดต้องดูการตัดสินใจของ พล.อ.ประวิตรจะออกมาอย่างไร

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประวิตรได้วางแนวทางของพรรคพลังประชารัฐเอาไว้ ว่าพรรคไม่ได้เห็นว่าคนที่คิดจะมาร่วมกับเรานั้นมีข้อด้อยอะไร และถ้าหากเป็นนักวิชาการ นักเศรษฐกิจ มีความตั้งใจที่จะมาช่วยบ้านเมืองพัฒนาในทุกด้าน

“ถ้าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ในเรื่องเศรษฐกิจ ดูแลพี่น้องประชาชนในการพัฒนาการลงทุนต่าง ๆ ถ้าเป็นคนดี พรรคก็ไม่เคยรังเกียจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของนายสมคิด หรือบุคคลต่าง ๆ ที่มีความตั้งใจที่จะมาดูแลประเทศชาติ ในการพัฒนาให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดี ทางผมเองหรือสมาชิกพรรคก็ส่งเสริม” นายสันติกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีการพูดคุยกันจริงใช่หรือไม่ นายสันติกล่าวว่า การที่ถามว่านายสมคิดและทีมนายสมคิด เช่น นายอุตตม ถ้ามีความตั้งใจที่จะมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยขอเข้ามาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนตัวตนเห็นว่า กับดีเสียอีก ไม่มีความเสียหายใด ๆ เพราะนายสมคิดมีความตั้งใจดูแลบ้านเมือง มีความรู้ มีความสามารถมาก

และรู้ว่าพี่น้องประชาชนอยู่ในสถานะกำลังฟื้นฟู ถ้ามีพลังที่จะมาช่วย พล.อ.ประวิตรในเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการลงทุนก็จะทำให้ดีขึ้น พรรคของเราไม่ปฏิเสธแน่นอน

เมื่อถามว่า เรื่องความขัดแย้งในอดีตลืมกันไปได้แล้วใช่หรือไม่ นายสันติกล่าวว่า “ไม่มีนะ ผมก็อยู่พรรคพลังประชารัฐมาตั้งแต่ต้น เราไม่มีความขัดแย้ง แต่พรรคเรามีความเป็นประชาธิปไตย ต้องบอกว่าสูงสุด ถ้าหากใครเห็นว่าความคิดไม่ตรงกัน ก็อาจจะถอยไประยะหนึ่ง วันหนึ่งเห็นว่าพรรคเรามีความตั้งใจจริงในการที่จะดูประเทศชาติด้วยความซื่อสัตย์ เสียสละ ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

เห็นถึงศักยภาพของพรรค คิดว่าน่าจะกลับมาบ้านเก่า มาร่วมกันพัฒนาบ้านเมือง เพื่อให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดี ผมคิดว่าในพรรคเราก็คงไม่มีสมาชิกท่านใดเป็นอย่างอื่น ถ้าท่านอยากมาก็ไม่ได้เสียหายอะไร”

เมื่อถามว่าถ้ากลุ่มของนายสมคิดกลับมาจะให้อยู่ตรงไหนในพรรคพลังประชารัฐ นายสันติกล่าวว่าต้องแล้วแต่กรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้ทีมเศรษฐกิจก็มีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อยู่แล้ว นายสันติกล่าวว่า ในฐานะพรรคการเมือง จริงอยู่เรามีนักเศรษฐกิจที่มีความรู้หลายคน ถ้ายิ่งเสริมเข้ามาก็ยิ่งเกิดความแข็งแกร่ง และผลประโยชน์ก็จะตกกับพี่น้องประชาชน

“แนวคิดของพรรคพลังประชารัฐเป็นแนวคิดที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูงมาก ๆ เราไม่ได้เป็นพรรคทหาร ขณะนี้เราเป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูงมาก แล้วเราก้าวข้ามความขัดแย้งไปทุกกรณีเพื่อชาติบ้านเมือง ขณะนี้โควิดเพิ่งผ่อนคลายและเปิดประเทศ เพราะฉะนั้น พรรคการเมือง นักการเมืองก็จะต้องก้าวข้ามความขัดแย้งเพื่อดูแลบ้านเมือง ดูแลพี่น้องประชาชนให้อยู่ดีกินดีก่อน” นายสันติกล่าว

เมื่อถามว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมจะเป็นก่อนเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้ง นายสันติกล่าวว่า อยู่ที่กรรมการบริหารพรรค ไม่อยากจะชี้นำ