ประชาธิปัตย์ เปิดตัว ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต เหน็บ เลือกพรรคเฉพาะกิจได้อนาคตเฉพาะกิจ

ประชาธิปัตย์คึก เปิดตัว 3 ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต จุรินทร์ นับถอยหลังเลือกตั้ง มั่นใจ ฐานเสียงภาคใต้เหนียวแน่น เหน็บพรรคเฉพาะกิจ ชูตัวบุคคลเป็นเทพเจ้าแห่งความถูกต้อง มีอันเป็นไปวันไหนพรรคก็มีอันเป็นไปวันไหน เลือกพรรคเฉพาะกิจได้อนาคตเฉพาะกิจ 

วันที่ 29 มกราคม 2566 ที่อาคารยิมเนเซียม สะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยผู้บริหารพรรคและแกนนำ ส.ส.ภาคใต้ของพรรค อาทิ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค

นายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรค นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.จังหวัดกระบี่ นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.จังหวัดพังงา นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีต ส.ส.จังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมงานเปิดตัว 3 ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดภูเก็ต “ประชาธิปัตย์ หยัดได้” พร้อม ปักธงภูเก็ต ประกอบด้วย 

1.นายกวี ตันสุคตานนท์ อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลภูเก็ต 3 สมัย 2.นายชัยยศ ปัญญาไวย อดีตประธานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต 3 สมัย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดภูเก็ต (สว.) และ 3.น.ส.พลอยทะเล ลักษมีแสงจันทร์ อดีตสมาชิกสภาเทศบาลตำบลวิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีประชาชนมาร่วมงานเต็มความจุ 4,000 ที่นั่ง

นายจุรินทร์กล่าวปราศรัยว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งทางการเมือง ซึ่งนอกจากเป็นวันเปิดตัวผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ภูเก็ตทั้ง 3 เขตแล้ว ยังเป็นวันประวัติศาสตร์ที่กฎหมายสำคัญในการเลือกตั้ง 2 ฉบับได้มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งแปลว่านับตั้งแต่วันนี้ประเทศไทยกำลังเดินเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบ

ส่วนจะเลือกตั้งวันไหนนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ที่ 2 สถานการณ์ คือ ถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอม รัฐบาลชุดนี้หรือสภาชุดนี้จะหมดอายุ 23 มีนาคม เพราะฉะนั้นนับจากนี้ก็เหลือ 3 เดือนกว่าๆ แต่ถ้ามีการยุบสภาก่อนหน้านั้น กฎหมายบังคับว่าต้องเลือกตั้งภายใน 45 หรือ 60 วัน ซึ่งนับนิ้วไป นับนิ้วมา ก็จะมีการเลือกตั้งประมาณปลายเมษายนประมาณนั้น การเลือกตั้งเที่ยวหน้าไม่เหมือนกับการเลือกตั้งเที่ยวที่แล้ว ตรงที่เราได้แก้รัฐธรรมนูญจากการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ไปเป็นบัตร 2 ใบ 

“เลือกตั้งเที่ยวที่แล้ว เอาคนกับพรรคมามัดรวมกัน ห้ามเลือกแยกเหมือนข้าวเหนียวกล้วย จะเอาอันซ้ายไม่เอาอันขวา หรือเอาอันขวาไม่เอาอันซ้ายไม่ได้ เหมือนปาท่องโก๋ต้องซื้อทั้งตัว จะเลือกคนแยกพรรคไม่ได้ แต่รอบนี้ประชาธิปัตย์แก้รัฐธรรมนูญสำเร็จ

เราให้เสรีภาพพี่น้องประชาชนมากขึ้นในการตัดสินใจเลือกผู้แทน ให้สามารถเลือกคนกับพรรคแยกจากกันได้ เพราะคนไม่ชอบพรรคก็เลือกคน ไม่ชอบคนก็เลือกพรรค ถ้าชอบทั้งคนทั้งพรรคก็เลือกทั้งพรรคทั้งคน นี่คือกฎหมายใหม่ตามรัฐธรรมนูญ”นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า มีนักข่าวถามตน 2 – 3 หนว่ากลัวไหม ที่มีพรรคการเมืองส่งมาแข่งปักษ์ใต้ รวมทั้งภูเก็ตเต็มไปหมด ซึ่งตนก็ตอบไปแล้วกลัว กลัวจะไม่มาแข่ง เพราะมีพรรคการเมืองมามากเท่าไหร่เสียงก็ยิ่งแตกเท่านั้น

แต่สำหรับประชาธิปัตย์ ตนมั่นใจว่าเรามีฐานเสียงและมีคนที่เชื่อมั่นศรัทธาในอุดมการณ์ประชาธิปัตย์อย่างหนักแน่นแน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเฉพาะภูเก็ตมีแข่งกัน 10 กว่าพรรค แต่เที่ยวนี้ยังมาไม่ครบ 10 เลย พร้อมกับมั่นใจว่าประชาธิปัตย์มีโอกาสเดินไปข้างหน้ายกทีมในจังหวัดภูเก็ตได้ 

นายจุรินทร์กล่าวว่า คนภูเก็ตไม่เคยทิ้งประชาธิปัตย์เลย ประชาธิปัตย์ได้ผู้แทนยกทีมมาตลอด 11 สมัย ยกเว้นเที่ยวที่แล้วภูเก็ตถูกสึนามิ 2 ลูก ลูกที่ 1 ปี 47 แต่ลูกที่ 2 ปี 62 หมดเลย เพราะการเมืองปี 62 เป็นการเมืองที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ไม่ปกติ เป็นการเมืองที่บังคับแบ่งขั้วเลือกข้างระหว่างเอาตู่กับไม่เอาตู่ ระหว่างเอาทักษิณกับไม่เอาทักษิณ มี 2 ทางเลือกเท่านั้น

สุดท้ายคนภูเก็ตไม่ได้เลือกผู้แทน แต่เที่ยวที่แล้วเลือกตู่ หลังเลือกตั้งภูเก็ตก็เลยได้เทวดามา 2 องค์ วันนี้กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสียแล้วเพราะหายตัวได้ แต่การเมืองวันนี้กับการเมืองเมื่อวานไม่เหมือนกัน แต่การเลือกตั้งเที่ยวหน้า เป็นการเลือกตั้งที่แข่งขันกันระหว่างพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมืองกับพรรคการเมืองเฉพาะกิจ

“พรรคการเมืองเฉพาะกิจ คือ พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อหนุนตัวบุคคล ใช้ตัวบุคคลคนเดียวเป็นเทพเจ้าแห่งความถูกต้องทุกเรื่องมีอำนาจเด็ดขาด ถ้าคนนี้มีอันเป็นไปวันไหนพรรคเฉพาะกิจก็มีอันเป็นไป

สุดท้ายถ้าเราเลือกพรรคเฉพาะกิจเราก็จะได้อนาคตเฉพาะกิจให้กับประเทศและตัวเอง กับพรรคการเมืองที่เป็นสถาบัน ผมกล้าพูดกับพี่น้องชัดเจนว่า หนึ่งในพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันการเมืองที่เป็นที่ยอมรับของประเทศและของโลกที่พี่น้องส่วนใหญ่ในที่นี้เป็นสมาชิกคือพรรคประชาธิปัตย์”นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเลือกประชาธิปัตย์ อย่างน้อยที่สุด ในยามที่พวกเราตกยากช่วงวิกฤตโควิดปี 63 ปี 64 ที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่ตนกล้าบอกกับพี่น้องได้ก็คือว่าประชาธิปัตย์ไม่เคยทอดทิ้งคนภูเก็ตบ้านเรา ทีมประชาธิปัตย์ ทั้ง อบจ. และทุกฝ่ายมาเยี่ยมเยือนพี่น้องอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในยามที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศสักคนเดียวเดินเข้ามาในภูเก็ต ร้านอาหารปิดเกือบหมด โรงแรมปิดเกือบหมดทุกอย่างไปไม่รอด แต่ประชาธิปัตย์มายืนเคียงข้างพี่น้องชาวภูเก็ตเสมอมา

ด้านนายชัยชนะปราศรัยว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าอยู่ที่มือพี่น้องว่าจะให้โอกาสใคร โดยเฉพาะพี่น้องชาวภูเก็ต ที่เคยเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนใจไปเลือกพรรคการเมืองหนึ่ง โดยคาดหวังว่า ภูเก็ตจะได้อะไรกลับมามากมาย แต่สุดท้าย เมื่อประชาชนเลือกไปแล้ว และได้คนที่ไม่เป็นมืออาชีพมาทำงาน ไม่สามารถทำงานหรือตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้ โดยผมได้ติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ที่มาลงพื้นที่ภาคใต้

ปรากฏว่า สุดท้ายแล้ว น่าผิดหวัง เพราะบางพรรคการเมืองสนับสนุนนโยบายที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ  บางพรรคการเมืองก็มาทำกิจกรรมแบบฉาบฉวยและก็กลับไป และบางพรรคถึงขนาดใช้จังหวัดภูเก็ตมาโจมตีว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำเป็นแต่ประกันรายได้ สุดท้ายพรรคที่ว่านั้นอาจจะไม่ได้ลงมาสู้ศึกในสนามเลือกตั้งในคราวนี้  เพราะคนสำคัญต่างหนีตายย้ายซบกลับพรรคที่เคยจากมา