ยุติบทบาทการเมือง เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้เป็นรัฐมนตรีสูงสุดในชีวิต

ยุติบทบาททางการเมือง เอนก เหล่าธรรมทัศน์

เลือกตั้ง 2566 ไม่มีชื่อเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ในสนามการเมือง เผยเป็นรัฐมนตรี 3 ปี รู้สึกพอแล้ว 

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาชิกพรรครวมพลัง เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงอนาคตทางการเมืองว่า ตอนนี้ได้มีหัวหน้าพรรคและกรรมการพรรคชุดใหม่แล้ว ตนไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค โดยกรรมการชุดใหม่ก็คงดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป ส่วนตนก็จะยุติบทบาททางการเมือง แต่ยังเป็นสมาชิกอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าจะทำหน้าที่รัฐมนตรีไปจนหมดวาระรัฐบาลชุดนี้ใช่หรือไม่ และไม่เล่นการเมืองอีกแล้วใช่หรือไม่ รมว.การอุดมศึกษาฯ ยืนยันว่า “ถูกต้อง โดยการเล่นการเมืองตรง ๆ คงพอแล้ว แต่ถ้ามีโอกาสช่วยบ้านเมืองไม่ว่าตำแหน่งใดก็จะพิจารณาอีกที”

ส่วนที่นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ไปสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอนกจะสนับสนุนพรรคดังกล่าว และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่นั้น นายเอนกกล่าวว่าก็ช่วยในฐานะที่ท่านเป็นนายกฯ แล้วก็แสดงฝีมือแสดงผลงานซึ่งมีเห็นอยู่ ซึ่งท่านนายกฯทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี และเป็นคนที่ตนให้การสนับสนุน

มีอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ตนไม่ไปต่อทางการเมือง นายเอนกตอบว่า “ก็รู้สึกพอใจแล้ว ชีวิตก็ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง ซึ่งระยะเวลา 3 ปีที่ทำงานเป็นรัฐมนตรีก็ทำงานอย่างเต็มที่ และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย”

เมื่อถามว่า นี่คือจุดสูงสุดในชีวิตทางการเมืองใช่หรือไม่ รมว.การอุดมศึกษาฯตอบว่า “ใช่ครับ ผมก็คิดว่าสูงสุดในชีวิตก็คือได้ทำประโยชน์แก่บ้านเมืองจริง ๆ ที่ได้เป็นรัฐมนตรีตลอดระยะเวลา 3 ปี”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ส่วนการยุติบทบาททางการเมือง ได้แจ้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แล้วใช่หรือไม่ นายเอนกระบุว่า ก็คุยกันเรื่อย ๆ และนายสุเทพก็ไม่ได้ขัดขวางอะไร พร้อมสนับสนุนให้ตนทำอะไรที่คิดว่าดีที่สุด และขณะนี้นายสุเทพก็ยังเป็นสมาชิกพรรครวมพลังอยู่และอยู่พรรคนี้อย่างแน่นอน

เมื่อถามว่าจะให้เอกสิทธิ์ของ ส.ส.พรรครวมพลัง ย้ายไปพรรคอื่นได้หรือไม่ นายเอนกระบุว่า ก็แล้วแต่ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองที่ไม่ได้ผูกมัดอะไรใครไว้

นายเอนกกล่าวด้วยว่า “ได้คุยเรื่องยุติบทบาททางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์นิดหน่อย ซึ่งท่านก็อยากให้ตนมาช่วยประเทศชาติและบ้านเมืองในอะไรที่เหมาะสม”