ตะวัน-แบม ไม่ขอรับการปล่อยตัว ย้ำเงื่อนไข 8 ผู้ต้องหาคดีการเมืองได้ประกัน

ตะวัน แบม
ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ชี้ ตะวัน-แบม ไม่ขอรับการปล่อยตัว จะสู้ในเส้นทางของตนเองต่อไป หากผู้ต้องหาทางการเมืองทั้ง 8 คน ยังไม่ได้รับประกันตัว

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (7 ก.พ.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่แถลงการณ์กรณี “นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์” (ตะวัน) และ “นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์” (แบม) ที่อดอาหารและน้ำอยู่ในขณะนี้ โดยทั้ง 2 คนเผยว่า ไม่รับรู้และไม่รับทราบใด ๆ เกี่ยวกับการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และศาลจะดำเนินการสั่งถอนหมายขัง โดยจะขอสู้ต่อ และไม่ขอรับการปล่อยตัวครั้งนี้ หากผู้ต้องหาทางการเมืองอีก 8 คนยังไม่ได้การรับประกันตัว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. ที่ผ่านมา ทางทนายความได้รับแจ้งข้อมูลว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้ศาลเพิกถอนหมายขังตะวันและแบม ซึ่งศาลได้เคยออกหมายขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิง ที่กรุงเทพมหานคร หลังจากที่ทั้งสองยื่นขอถอนประกันตัวเอง และศาลได้ออกหมายปล่อยตะวันและแบม

นอกจากนี้ ทนายความยังได้รับแจ้งข้อมูลด้วยว่าผู้ต้องหาทางการเมืองจำนวน 8 คน ซึ่งตะวันและแบมเรียกร้องให้ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวด้วยการอดอาหารและน้ำนั้น ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทั้ง 8 คน รวมทั้งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวสิทธิโชคซึ่งอดอาหารและปฏิเสธการรับสายน้ำเกลืออยู่ในขณะนี้ด้วย

ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมพร้อมทั้งแจ้งข่าวดังกล่าวทั้งหมดให้ทั้งสองทราบ ทั้งคู่ประหลาดใจโดยกล่าวว่า เธอทั้งสองไม่ได้ต้องการขออิสรภาพให้ตัวเธอเอง เพราะที่จริงแล้วพวกเธอก็เป็นคนไปขอถอนประกันตัวเอง และเรียกร้องให้ศาลให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคน

ตะวันและแบมแจ้งกับทนายว่า ขอให้ทนายความนำรายละเอียดคำสั่งศาลในเรื่องดังกล่าวทั้งหมดมาแจ้งให้พวกเธอทราบโดยด่วนภายในวันนี้ (8 ก.พ. 66) เพื่อให้เธอตัดสินใจว่าจะต่อสู้ต่อไปอย่างไร

ตะวันและแบมยืนยันว่าจะยังคงอดน้ำและอดอาหารต่อไปในระหว่างนี้ เพื่อรอรายละเอียดที่ให้ทนายมาแจ้ง นอกจากนั้น ยืนยันว่าทั้งสองคนไม่รับรู้และไม่รับทราบใด ๆ กับการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และศาลดำเนินการสั่งถอนหมายขังครั้งนี้แต่อย่างใด และเธอทั้งสองจะไม่รับรู้ ไม่ลงลายมือชื่อในเอกสารใด ๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยตัวเธอในครั้งนี้โดยเด็ดขาด