รพ.ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ฉบับ 7 “ตะวัน-แบม” เสี่ยงเกิดภาวะ RFS

ตะวัน-แบม
แฟ้มภาพ

รพ.ธรรมศาสตร์ออกแถลงการณ์ล่าสุด ฉบับที่ 7 ชี้แจงอาการป่วยของ “ตะวัน-แบม” กรรมการแพทย์ที่ร่วมดูแลเฝ้าระวังความเสี่ยง Refeeding syndrome ใกล้ชิด

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับอาการล่าสุดของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ฉบับที่ 7 ซึ่งเป็นวันที่ 15 ของการรักษา

แถลงการณ์ระบุว่า ‘ตะวัน’ ยังไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ ตื่นรู้ตัวดี โต้ตอบได้ ยังอ่อนเพลีย ปากแห้ง เลือดออกตามไรฟัน แสบร้อนลิ้นปี่ ปวดท้องลดลง มีลมในช่องท้อง ตื่นกลางดึก รู้สึกว่าการคิดและความจำดีขึ้น ผลเลือดคงที่ ได้รับสารน้ำและแร่ธาตุ วิตามินเพื่อประคับประคองภาวะขาดน้ำและสารอาหาร

‘แบม’ ยังไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ ตื่นรู้ตัวดี โต้ตอบได้ อ่อนเพลีย ปากแห้ง แสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง ต้นขาอ่อนแรง ได้รับสารน้ำและแร่ธาตุ วิตามินเพื่อประคับประคองภาวะขาดน้ำและสารอาหาร

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ ระบุด้วยว่า กรรมการแพทย์ที่ร่วมดูแลยังเฝ้าระวังความเสี่ยง จากภาวะกลุ่มอาการจากการเริ่มรับสารอาหารหลังจากอดอาหารเป็นเวลานาน หรือ Refeeding syndrome (RFS) อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเผยแพร่ข้อมูลของผู้ป่วยแล้ว

แถลงการณ์ รพ.ธรรมศาสตร์ ฉบับที่ 7