ประยุทธ์ หาเสียงให้รวมไทยสร้างชาติ นครศรีฯ ครั้งที่ 7 เปิดสคริปต์แหลงใต้

ประยุทธ์ หาเสียงให้ไทยสร้างชาติ
ภาพ : www.thaigov.go.th

ประยุทธ์ ตรวจราชการนครศรีธรรมราช ครั้งที่ 7 เปิดสคริปต์แหลงใต้รัว ๆ ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ออกตัวแรง โต้แทนรัฐบาล สร้างหนี้ ผลาญงบฯ ไร้ผลงาน โชว์ตัวเลข 8 ปี ถมงบฯ 1.32 แสนล้านบาท

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ เช่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจติดตามแนวทางการพัฒนาอำเภอจุฬาภรณ์ ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอจุฬาภรณ์ ศูนย์ราชการอำเภอจุฬาภรณ์ ตำบลสามตำบล อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้กล่าวรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์และคณะว่า ในนามของพี่น้องประชาชน 1.5 ล้านคน และทุกภาคส่วนของนครศรีธรรมราช ขอต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ

“ผมขอตอบในประเด็นเมื่อกี้เลยครับ ที่เขามีข้อคำถาม ว่าเป็นเรื่องที่ไม่จริงครับ ไม่จริงครับ วันนี้ ผมไม่ต้องพูดก็ได้ ท่านดูจากสักขีพยาน ที่คนมาอยู่ในที่แห่งนี้เป็นหมื่น แล้วเดี๋ยวท่านจะไปอีกหลายจุด จะเห็นว่าคนไม่น้อยกว่านี้ ซึ่งอันนั้นเป็นคำตอบว่า พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชรักท่านครับ” นายอภินันท์กล่าว และว่า

ภาพ : www.thaigov.go.th

“ผมพยายามไปรวบรวมข้อมูล ปรากฏว่า ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี จังหวัดนครศรีธรรมราชได้เงินงบประมาณลงมาจังหวัดนครศรีธรรมราชทั้งสิ้น 132,000 ล้านบาท เยอะมากเลยครับ เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย เพราะฉะนั้น ไม่ใช่แน่นอน” นายอภินันท์กล่าว

นายอภินันท์กล่าวทิ้งท้ายว่า “ท่านไม่ได้มาครั้งนี้ครั้งแรก ครั้งนี้เป็นครั้งที่เจ็ด ในยามที่เราได้ทุกข์ได้ยากท่านมาทุกครั้ง”

รายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนที่นายอภินันท์จะขึ้นกล่าวรายงาน มีการเปิดวิดีทัศน์ จัดทำโดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรีประมวลผลงานของรัฐบาลในสื่อสร้างสรรค์รัฐประชา ซึ่งในช่วงเริ่มต้นก่อนจะเสนอผลงานได้ขึ้นข้อความพร้อมเสียงประกอบว่า “เชื่อหรือไม่รัฐบาลสร้างหนี้ ผลาญงบฯ ไร้ผลงาน สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ไม่เท่าใจได้สัมผัส”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จริง ๆ เราเตรียมภาษาใต้มาหลายคำ แต่เราลืมหมดแล้ว เพราะว่าอยู่ท่ามกลางคนใต้ก็เลยไม่ค่อยกล้าพูด แต่รู้ว่า คิดถึงจังฮู้ แล้วมาก ๆ ด้วย หรอยแรง ๆ ด้วยนะ เมื่อกี้เห็นคั่วกลิ้งหิวข้าวมาทันทีเลยนะ คลุกข้าว ที่บ้านผมก็ชอบทาน คั่วกลิ้งเนี่ย บางทีก็เผ็ดไปนิด ก็ลด ๆ ความเผ็ดลงหน่อยเนอะ

“วันนี้มาด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง มาในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการเหมือนกับที่เคยมาทุกครั้ง ช่วงนี้อาจจะพิเศษหน่อย ท่านก็รู้ว่าเป็นช่วงอะไร แต่ผมไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้น ผมให้ความสำคัญตรงที่ว่า เรามาเยี่ยมกันเป็นปกติของเรา อย่างที่ท่านผู้ว่าฯได้พูดมาสักครู่ ครั้งนี้เป็นครั้งที่เจ็ดแล้ว ที่ผมมาหกครั้งแรก นี่ครั้งที่เจ็ด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมต้องการมาดูความคืบหน้าของโครงการต่าง ๆ ที่เราทำมาถึงไหนอย่างไร งบประมาณที่ใช้ไปจำนวนมากพอสมควรก็ได้เกิดผลงานขึ้นมา ปรากฏขึ้นมา แต่ผมคิดว่ายังไม่พอ ต้องทำเพิ่มอีก ทำในสิ่งที่ทำยังไม่ครบ ในสิ่งที่ไม่สมบูรณ์ ที่ทำไปแล้วก็คือทำไปแล้ว แล้วก็ต้องทำต่อ แล้วทำแบบใหม่ ๆ ขึ้น เราจะต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่างไปด้วยกัน เพราะพื้นที่ของเราเป็นพื้นที่ที่เป็นเอกลักษณ์ ให้ดี ให้ถูกต้อง ไม่ง่ายนัก แต่นายกฯ สัญญาไว้นานแล้วว่าจะทำต่อไปเรื่อย ๆ เช่น ยางพาราจะทำอย่างไรให้ใช้ในประเทศมากขึ้น หรือสัดส่วนสองในสาม เพื่อให้ราคาดีขึ้น จะต้องทำให้ได้

ประยุทธ์
ภาพ : www.thaigov.go.th

“เมื่อเช้านี้รู้สึก เรียกว่าอะไรนะ เต็มตื้นนะ เต็มตื้น ที่เขาลือกันว่า คนใต้รักแรง เกลียดแรง แล้วก็เป็นคนจริงใจ ซึ่งผมก็เชื่ออย่างนั้นมาตลอดนะ และวันนี้เป็นการย้ำให้เห็นว่า เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ใช่ไหม นั่นคือชาวใต้ของเรา บ้านเมืองเรามีสี่ภาค วันนี้เป็นหกภาคแล้ว เพราะฉะนั้นเวลาบริหารงบประมาณต้องลงไปทุกพื้นที่ ผมก็จะทำให้ดีที่สุด ปรับการใช้งบประมาณให้ทั่วถึง ทำได้จริง ยั่งยืนและสุจริต ผมไม่ได้พูดในนามอย่างอื่น ผมพูดในนามนายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า

“ผมมาอำเภอจุฬาภรณ์ตั้งแต่ยังหนุ่ม ตอนนี้แก่แล้ว ตามเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาบ่อยครั้ง ผู้ที่มีอายุประมาณผมจำได้แหละ กลับมืด ๆ ค่ำ ๆ ทุกวัน พระองค์ทรงเป็นห่วงเป็นใย ให้ดูแล ตอนนั้นผมเป็นทหารอย่างเดียว ถึงเวลาขึ้นมาดูแลพวกเราได้ ถวายพระองค์ท่านด้วย ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่เก้าและรัชกาลปัจจุบันด้วย ทรงฝาก ทรงห่วงใยพวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ทำมาตั้งแต่รัชกาลที่แล้ว ทรงรับสั่งให้ทรงรักษา สืบสาน ต่อยอดไปให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนในทางที่เป็นไปได้ วันนี้รัฐบาลดูแลทุกกลุ่ม การจะทำอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมาทีเดียวคือปัญหา เพราะของเดิมก็จะไม่ได้เลย ผมไม่ได้ว่าใคร วันนี้เราได้อะไรไปแล้วบ้าง แล้วเรากำลังจะได้อะไรต่อไป ถ้าเราร่วมมือกันทำงานกับรัฐบาล ผมใช้คำว่ากับรัฐบาล เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการต่อยอด

ภาพ : www.thaigov.go.th

“ทำอย่างไรให้คนมาเที่ยวมากขึ้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำต่อไป เพื่อให้มีรายได้และนักท่องเที่ยวมากขึ้น รัฐบาลก็มีรายได้จากการเก็บภาษี เมืองรองต้องเป็นเมืองหลักทั้งหมด เชื่อมเมืองนี้กับเมืองนั้น ประเทศนั้นกับประเทศนี้ เพิ่มมูลค่า วันหน้าเส้นทางต่าง ๆ ก็จะดีขึ้น สะดวกขึ้น การคมนาคมที่ทันสมัย ที่ผ่านมาผมพยายามทำเส้นทาง สนามบิน ท่าเรือ เราไม่ได้มีจังหวัดเดียว เรามีอีก 76 จังหวัด มีกรุงเทพฯ อีก แต่ผมให้ความสำคัญกับนครศรีธรรมราชอยู่แล้ว เป็นประเทศที่ผมรักอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า

“ทุกรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับกฎหมายงบประมาณ ในการใช้จ่ายให้ระมัดระวังที่สุด ไม่เช่นนั้นจะเดือดร้อน เดือดร้อนไปถึงคนที่เคยได้อยู่แล้วจะเดือดร้อน จริง ๆ ไม่ต้องพูดอะไร ใจถึงใจอยู่แล้วใช่ไหม ผมไม่มีอะไรบิดบังท่าน อะไรที่เป็นปัญหาก็พูดกันให้เข้าใจ ทำไมผมไม่ให้ท่าน จิตใจผมมีแต่ให้ทั้งนั้นแหละ สรุปว่าวันนี้เอาหัวใจมาฝาก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ได้หยิบสคริปต์คำภาษาถิ่นสี่ภาคยกขึ้นมาอ่านคำบางคำด้วยความสงสัยในความหมายว่าถูกต้องหรือไม่ เช่น คำว่า ข้องใจ ที่หมายความความคิดถึง