เพื่อไทย พร้อมเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 66 จี้ กกต.นับคะแนนต้องโปร่งใส

พรรคเพื่อไทย

แพทองธาร ชินวัตร จี้ กกต. นับคะแนนโปร่งใส คุ้มครองสิทธิประชาชน พร้อมเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงแรมวังทอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่มีเอกสารของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงวันยุบสภาฯ 15 มีนาคม 2566 เพื่อจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ว่า ตนเคยบอกไปแล้วว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมอยู่แล้วกับการออกหาเสียงเลือกตั้งเพิ่มเติม

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนการนับผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยากให้เกิดความโปร่งใสที่สุด ไม่ใช่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยขอแต่เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ ที่ออกมาใช้สิทธิ์แล้วจะต้องทำให้มันเกิดความโปร่งใสได้ขนาดไหน ต้องเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องพิสูจน์ด้วย อยากให้ผู้มีอำนาจคุ้มครองสิทธิประชาชนด้วย เพราะประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนเปลงของประเทศ

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า เราไม่ได้สนใจว่าวันยุบสภาฯ จะเป็นวันใด เรามุ่งมั่นสู่การเลือกตั้งแน่นอน พรรคเพื่อไทยพร้อมการเลือกตั้งตลอด และการหาเสียงจะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น และถ้ายุบสภาฯ ก็พร้อมประกาศนโยบายและแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคทันที

สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องไปยัง กกต. ให้มีการนับคะแนนแบบเร่งด่วนหรือเรียลไทม์แต่ กกต.บอกทำไม่ได้ต้องประกาศผลตอน 22.00 น. ตรงนี้เป็นข้อห่วงใย ถ้าไม่มีการนับแบบเรียลไทม์ ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องช่วยกันตรวจสอบและดู อีกทั้ง กกต.ต้องเปิดเผยการนับคะแนนตั้งแต่หน่วยเลือกตั้งหน้าเขตไปจนถึงจุดนับคะแนนของอำเภอและนับคะแนนแบบคอมพิวเตอร์ ก็ต้องเรียกร้อง กกต.ให้เปิดเผยการนับคะแนนที่โปร่งใสลดทอนข้อครหาไปได้

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทยระบุว่า อยากให้ กกต.นับคะแนนเลือกตั้งเหมือนที่ผ่านมา ที่ กกต.เคยทำได้ให้โปร่งใส กกต.ต้องรายงานผลการนับคะแนนให้ทันเวลา ไม่ใช่ทำให้มันซับซ้อนจนเกิดปัญหา ในขณะนี้ไม่อยากได้ยินบัตรเขย่ง

คะแนนคร่อมกันไปมาจนเกิด ส.ส.พันธุ์พิเศษ เหมือนการเลือกตั้งครัังที่แล้ว ดังนั้น กกต.ทั้งหลายต้องทบทวนท่าที ให้การนับคะแนนทันเวลาเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้พร้อมกับสื่อมวลชน วิธีการอื่นจะทำให้สงสัยว่า กกต.ทำงานเอื้อให้ใครหรือไม่ ถ้า กกต.ทำงานให้ใครก็แสดงว่า กกต.ไม่ได้ทำงานให้ประชาชน จะเป็นปัญหาใหญ่