เพื่อไทยปักธง 10 ส.ส.โคราช ล้มประยุทธ์ ท้าชนบ้านใหญ่ภูมิใจไทย

โคราช

1 สัปดาห์ให้หลังการประกาศเป็นลูกอีสานบนเวทีปราศรัย จ.นครราชสีมา ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในนามว่าที่แคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ ชูบัตรลุงตู่ 1,000 บาท

พรรคเพื่อไทย นำโดย แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ก็ลงพื้นที่โคราช “ลบรอยเท้า” พล.อ.ประยุทธ์ และพรรครวมไทยสร้างชาติทันที

เที่ยวนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ปักหมุดแค่เมืองโคราช ซึ่งมี 16 เขตเลือกตั้ง แต่ยังไปบุกเมืองหลวงของพรรคภูมิใจไทย อย่าง จ.บุรีรัมย์ ที่มี ส.ส.เพิ่มขึ้นมาเป็น 10 เขตเลือกตั้ง รวมถึง จ.สุรินทร์ ที่มีอยู่ 8 เขต รวม 3 พื้นที่ 3 จังหวัด มีให้ชิงเก้าอี้ ส.ส.ถึง 34 เขต

พรรคเพื่อไทย วางตัว “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นแม่ทัพอีสานใต้ แบ่งโซนชัดเจนกับอีสานใต้ฝั่งอุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ ที่ให้แม่ทัพเกรียง กัลป์ตินันท์ คอยดูแล

ในพื้นที่นครราชสีมา พื้นที่ใหญ่ในความรับผิดชอบของ “ประเสริฐ” ยังต้องจัดวางตัวผู้สมัครเรียงตามเขต 16 เขต จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะไปตั้งเวทีปราศรัย และยังสามารถคัดเข้า-คัดออกได้อีก

ประกอบด้วย 1 ร.ต.อ. สุปชัย อินทรักษา 2 นายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ 3 นายพชร จันทรรวงทอง 4 นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล 5 นายโกศล ปัทมะ 6 น.ส.ปิยะนุช ยินดีสุข 7 นายสุพงษ์พิธ รุ่งเป้า 8 นายพงษ์พันธุ์ พันธุ์ศรีนคร 9 นางนารดา อึ้งสวัสดิ์ 10 นายธีระยุทธ ตันติกุล 11 นายอภิชา เลิศพชรกมล 12 นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล 13 นายนรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล 14 นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ 15 นายรชตะ ด่านกุล 16 นายชวาล พัฒนกำชัย 17 น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ 18 นายธวัชชัย ยืนยง

พรรคเพื่อไทยตั้งเป้า ส.ส.โคราช 10 คน จากทั้งหมด 16 เขตเลือกตั้ง เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้ง 2562 ที่ได้เพียงแค่ ส.ส. 4 คน มีเหตุผลที่ได้คนของบ้านใหญ่โรงแป้ง “หวังศุภกิจโกศล” อดีตแม่ทัพภูมิใจไทย ที่ย้ายจากพรรคภูมิใจไทยมาอยู่พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย หวังว่างวดนี้คนของ “บ้านกำนันป้อ” จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้ในเขตเลือกตั้งที่ไม่เคยได้มาก่อน

แต่มีคู่แข่งสำคัญอย่างคนตระกูลบ้านใหญ่ “รัตนเศรษฐ” ที่ไม่ประมาทที่ส่งคนในครอบครัวลงสู้ศึกหลายคน รายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

ยังไม่นับ “ภูมิใจไทย” ที่มีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย ลงสมัครเขต อ.โชคชัย-หนองบุญมาก ต้องมาชนกับ ส.ส.ปื๊ด นายอภิชา เลิศพชรกมล คนของโรงแป้ง ยังมีนายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.ปัจจุบัน ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย ลงสมัครเขต อ.คง-แก้งสนามนาง นายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ ส.ส.ปัจจุบัน เขต อ.ด่านขุนทด-เทพารักษ์

ส่วนบุรีรัมย์ ที่พรรคภูมิใจไทยตั้งเป้าแลนด์สไลด์ แต่พรรคเพื่อไทยยังมีหวังลึก ๆ ว่าจะตีแตก เพราะมองว่าคู่แข่งบุรีรัมย์ไม่แข็งมาก แต่ใช้กระแสบ้านใหญ่ชิดชอบเป็นเครื่องฉาบหน้า

โดยวางว่าที่ผู้สมัครไว้ ประกอบด้วย บุรีรัมย์ 1 นายพีรภัทร ทองธีรสกุล 2 นายสุรศักดิ์  นาคดี 3 นายเล็ง พยุงแสนกุล 4 นายประยูร เพ็งจันทร์ 5 ว่าที่ ร.ต.เสนาะ พรหมสวัสดิ์ 6 นายพรรณธนู วรรณกางซ้าย 7 นายจำรัส เวียงสงค์ 8 นายสมนึก เฮงวาณิชย์ 9 นายปรัญชญา ตรีกาญจนา 10 นายสุรศักดิ์ เพชรสว่าง

ส่วนสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กังวลเพียง 1 เขต ที่ไม่อาจเจาะได้มานานแสนนาน คือ เขต 1 ที่มีปกรณ์ มุ่งเจริญพร ครองแชมป์มาหลายสมัย ที่เหลือแม้มีงูเห่าปันใจไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย แต่แกนนำเพื่อไทยมั่นใจว่าจะไม่เสียฐานเดิมไปง่าย ๆ

มีว่าที่ผู้สมัคร คือ 1 นายอนันต์ ปาลีคุปต์ 2 นายชูชัย  มุ่งเจริญพร 3 นายคุณากร ปรีชาชนะชัย 4 นายพรเทพ พูนศรีธนากูล 5 นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม 6 นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ 7 นายชูศักดิ์ แอกทอง 8 นายอนุชา วัชรศีขร

ในสนามการเมืองอีสานใต้ พรรคเพื่อไทย เหนื่อยไม่น้อย