จับตาวาระ ครม.เคาะแพ็กเกจ EV ขยายเวลามาตรการภาษี Thailand Plus

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ศูนย์ภาพเครือมติชน

จับตาวาระ ครม.นัดรองสุดท้ายก่อนยุบสภา ถก 76 วาระ ! .คลัง ชง แพ็กเกจสนับสนุนรถยนต์รถจักรยานยนต์อีวี ขยายระยะเวลามาตรการภาษี Thailand Plus Package รองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่เพิ่งออกจากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า จากการรักษามือข้างขวาอักเสบเมื่อวาน (6 มี..) จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

คาดว่าจะเป็นการประชุมนัดรองสุดท้ายก่อนยุบสภาในวันที่ 15 มีนาคม โดยในช่วงเช้าจะมีพระภิกษุจากจังหวัดนราธิวาส เดินทางขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นหนังสือ ขอบิณฑบาตทบทวนมติ ครม.ในกรณีมีคำสั่งโอนย้าย พล...สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

ขณะที่ วาระที่น่าสนใจและสำคัญ มีดังนี้

เรื่องเพื่อพิจารณา 43 เรื่อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ขออนุมัติลงนามข้อตกลงรับทุนสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลกภายใต้โครงการผลักดันการประยุกต์ใช้และการจัดการตลอดวงจรของการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

กระทรวงการคลังขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ …) .. … (การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์)

ร่างกฎหมายขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ (Thailand Plus Package) รวม 3 ฉบับ ได้แก่

1.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ …) .. … (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในระบบอัตโนมัติ)

2.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ …) .. … (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจ้างบุคลากรที่มีทักษะสูง)

3.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎรกร (ฉบับที่ …) .. … (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูง)

ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ …) .. … (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคเงินให้แก่กองทุนวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม)

ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้การประกอบธุรกิจทางการเงินบางประเภทอยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน .. 2551 .. … (เพื่อกำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบลิสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์)

สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ขออนุมัติปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์สำหรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย (Long-Term Residen Visa : LTR Visa)

มาตรการรองรับการเสียภาษีขั้นต่ำ (Global Minimum Tax) ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขอความเห็นชอบจัดตั้งสำนักงานเร่งรัดการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันและการพัฒนาพื้นที่ (องค์การมหาชน) (ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานเร่งรัดการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันและการพัฒนาพื้นที่ (องค์การมหาชน) .. …)

กระทรวงการคลัง ขอขยายอายุมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบกิจการธุรกิจ (ระยะเวลา 1 ปี) ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ …) .. … มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการกีฬา และการขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจ้างงานผู้พ้นโทษ

ขอความเห็นชอบการปรับปรุงอัตราค่าจ้างขั้นสูงสุดของพนักงานระดับรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด

ขออนุมัติการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานที่มีเงินเดือนเต็มขั้นของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในกิจการของสำนักงานธนานุเคราะห์ ประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 300 ล้านบาท

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขออนุมัติงบฯกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายโครงการฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง (โครงการหนองขวัญ)

ขออนุมัติจ่ายเงินชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพเป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝ่ายราศีไศลในเขตท้องที่จังหวัดสุรินทร์

สำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบฯกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของ อส.

กระทรวงพาณิชย์ ขอขยายเวลาดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายงบฯกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โครงการพาณิชย์ลดราคา ! ช่วยประชาชน ปี 2565 และโครงการพาณิชย์ลดราคา ! ออนทัวร์ ทั่วไทย

กระทรวงพลังงานขอความเห็นชอบการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/65 G2/65 และ G3/65

กระทรวงดีอีเอส ขออนุมัติปรับแผนการดำเนินงานและแผนเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งขอความเห็นชอบหลักการแนวทางดำเนินการโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub)

กระทรวงอุตสาหกรรม ขออนุมัติการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้ายและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิตปี 2564/2565

กระทรวงคมนาคมขออนุมัติโครงการให้บริการลาดจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น การให้บริการผู้โดยสารภาคพื้น และกิจการอื่น ที่เกี่ยวเนื่อง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของผู้ประกอบการรายที่ 3 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และโครงการให้บริการคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของผู้ประกอบการรายที่ 3 ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติใช้เงินบำรุงเพื่อก่อสร้างอาคารจอดรถ 9 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 20,841 ตารางเมตร โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองบุรีรัมย์จังหวัดบุรีรัมย์ 1 หลัง

ขอเพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู้บ้าน (อสม.) ในการตั้งคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2567

หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต กรณีโควิด-19 (ฉบับที่ 3)

กระทรวง อว.ขอความเห็นชอบโครงการสนับสนุนทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในประเทศให้แก่เยาวชนที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระยะที่ 4)

สภากาชาดไทยขอความเห็นชอบการเสียภาษีสลากบำรุงสภากาชาดไทย

และกระทรวงการคลังขออนุมัติโครงการสลากการกุศลเพิ่มเติม รวมถึงต้องติดตามว่าจะนำหวย 2 ตัว 3 ตัว เข้า ครม.หรือไม่ หลังจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ส่งมาที่กระทรวงการคลังแล้ว

2 วาระจร

เรื่องที่คาดว่าจะเข้า ครม.ในวาระเพื่อพิจารณา เพิ่มเติม/จร 2 เรื่อง ได้แก่ กระทรวงแรงงานขอความเห็นชอบข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาพนักงานจ้างเหมาบริการในหน่วยงานภาครัฐ

กระทรวงมหาดไทยขออนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2566 งบฯกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อก่อสร้าง/ปรับปรุง ซ่อมแซมถนน แหล่งกักเก็บน้ำหรือสิ่งสาธารณประโยชน์อื่น ที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งได้รับความเสียหายจากสาธารณภัย

6 เรื่องเพื่อทราบ 21 เรื่องรอเห็นชอบ/อนุมัติ

เรื่องเพื่อทราบ 6 เรื่อง อาทิ กระทรวงคมนาคมเสนอผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในปีงบประมาณ 2565 นโยบายของคณะกรรมการ และโครงการและแผนงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในอนาคต

กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลที่มีระยะเวลาการชำระหนี้เกิน 12 เดือน ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ .. 2565

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบ/อนุมัติ 21 เรื่อง อาทิ กระทรวงคมนาคมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลสำนักท้อนและตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง .. …

กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม (ฉบับที่ …) .. … ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม .. …

และร่างพระราชกฤษฎีกายกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ .. 2563 .. …

คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ขอจัดตั้งกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล

เรื่องที่คาดว่าจะเข้า ครม.ในวาระเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบ/อนุมัติ เพิ่มเติม/จร 2 เรื่อง อาทิ

กระทรวงดีอีเอส เสนอร่างกฎกระทรวงสำมะโน หรือสำรวจตัวอย่างการเกษตร .. …

กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ …) .. … ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน .. 2497