สุพัฒนพงษ์ ถก 4 หน่วยงาน ยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วน-อุปกรณ์โดรน

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

สลค. ทำหนังสือ ด่วนที่สุด ถึง 4 หน่วยงาน คลัง-ดีอีเอส-พลังงาน-การบินพลเรือน ถก สุพัฒนพงษ์ ยกเว้นภาษีอากรนำเข้าชิ้นส่วน-อุปกรณ์โดรน สนับสนุนการแข่งขัน

วันที่ 11 มีนาคม 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ นร 0503/ว(ล)6796 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2566 เรื่อง การยกเว้นอัตราภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ถึงกระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพลังงาน และผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ด้วยในคราวการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะประธานกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ รายงานว่า คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 และครั้งที่ 1/2565 ได้มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยเห็นควรให้ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ มาเพื่อครม.พิจารณาแล้ว

“และในระยะต่อไปจะได้มีการพิจารณาอัตราภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ (Drone) เช่น แบตเตอรี่ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในประเทศไทยในการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

โดยจะได้มีการหารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งครม.พิจารณาแล้วลงมติรับทราบตามที่นายสุพัฒนพงษ์รายงาน และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวพิจารณาอัตราภาษีการนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโดรนต่อไป