กรณ์ ชี้วิกฤตแบงก์เครดิตสวิส ไม่กระทบไทย ย้ำธนาคารไทยแข็งแกร่ง

กรณ์ จาติกวณิช
กรณ์ จาติกวณิช

“กรณ์” ชี้วิกฤตแบงก์เครดิตสวิส ไม่กระทบไทยมากนัก ยืนยันฐานะทางบัญชีธนาคารไทยเข้มแข็ง เชื่อเฟดเบรกขึ้นดอกเบี้ยนโยบายชั่วคราว

วันที่ 16 มีนาคม 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าและอดีต รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีมูลค่าหุ้นของธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์อันดับ 2 ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ร่วงลงไปถึง 24% ภายในวันเดียว ว่าธนาคาร Credit Suisse อยู่ในสถานการณ์วิกฤต หลังจากที่วันนี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่ Saudi National Bank ประกาศว่าไม่สามารถสนับสนุนทุนเพิ่มให้ได้อีกต่อไป

นายกรณ์กล่าวว่า ธนาคาร Credit Suisse ประสบปัญหาจากการบริหารจัดการที่ไม่ดีมานาน ราคาหุ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาปรับลดลงต่อเนื่องถึง -90% ทางผู้บริหารอ้างว่าทุนเพียงพอ แต่หากมีการแห่ถอนเงินออก เชื่อว่ารัฐบาลสวิสคงไม่ปล่อยให้เป็นไปตามชะตากรรม

“ตลาดหุ้นสหรัฐขณะนี้ปรับตัวลง 600 จุด ในขณะที่เงินทุนไหลเข้าตลาดพันธบัตรรัฐบาล ทั้งนี้ ประเด็นเรื่อง Credit Suisse เป็นคนละประเด็นปัญหากับ SVB และ Signature ของสหรัฐ แต่ความเปราะบางความเชื่อมั่นในขณะนี้จะทำให้ทุกปัญหาถูกขยายผลจนกลายเป็นวิกฤตได้” นายกรณ์กล่าว

นายกรณ์ยืนยันว่าระบบการเงินไทยเราจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับสถาบันการเงินที่อเมริกาและสวิตเซอร์แลนด์ ฐานะทางบัญชีของธนาคารไทยเข้มแข็ง โดยสัดส่วนทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของทุกธนาคารอยู่เหนือมาตรฐานเกณฑ์สากลที่ถูกปรับครั้งใหญ่มาแล้วให้เข้มงวดมากขึ้น หลังจากวิกฤตครั้งใหญ่เมื่อปี 2008

“ผมยังเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐจะชะลอหรือแม้แต่ยุติชั่วคราวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และวันนี้ตัวเลขดัชนีราคาสินค้าอุปโภคของอเมริกาก็สะท้อนว่าเงินเฟ้อชะลอตัวลง ดังนั้น แรงกดดันกับระบบการเงินและเศรษฐกิจโลกจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะคลายตัว” นายกรณ์กล่าว