เปิดวาระ ครม. นัดแรกหลังยุบสภา พิจารณา 15 เรื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพ : www.thaigov.go.th

วาระประชุม ครม.ของรัฐบาลรักษาการนัดแรก มีแต่วาระเพื่อทราบ รัฐมนตรีลาประชุม 4 คน “วิษณุ” เตรียมรายงานข้อปฏิบัติการหาเสียงอะไรทำได้-ไม่ได้

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการครั้งแรก หลังจากราชกิจจานุเบกษาประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ไปเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2556 และในวันนี้ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรีด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวันนี้มีรัฐมนตรีที่ขอลาการประชุม ครม.จำนวน 4 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ 2.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ 4.นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์

สำหรับวาระประชุม ครม.ที่น่าสนใจวันนี้ไม่มีเรื่องที่ ครม.อนุมัติเกี่ยวกับงบประมาณ หรือแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เนื่องจากอำนาจดังกล่าวต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้อนุมัติ ดังนั้น วาระ ครม.หลังการยุบสภาทั้งหมดเป็นเรื่องเพื่อทราบจำนวน 11 เรื่อง ดังนี้

  1. สรุปมติการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ครั้งที่ 1/2566
  2. กระทรวงแรงงานเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564
  3. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) รายงานความก้าวหน้าของการดําเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจําเดือนมกราคม 2566
  4. สปน.สรุปผลการดําเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
  5. กระทรวงพาณิชย์รายงานผลการเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  6. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล ครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง
  7. คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) รายงานสรุปผลการดำเนินงานของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญ ในห้วงวันที่ 1 ตุลาคม 2564-30 กันยายน 2565
  8. กระทรวงวัฒนธรรมรายงานความคืบหน้าการดําเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี : การนําเสนอ วัฒนธรรมของประเทศในลักษณะ Soft Power
  9. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566
  10. ศาลปกครองรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของสํานักงานศาลปกครอง
  11. คณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศรายงานผลการดําเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบการดําเนินการตามสัญญาดําเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

ขณะที่เรื่องเพื่อทราบเพิ่มอีก 4 เรื่อง (หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบ/อนุมัติ) ประกอบด้วย

1.รัฐบาลรัฐปาเลสไตน์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอํานาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจําประเทศไทย (นายวะลีด อะบู อะลี) 2.การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครโฮบาร์ต เครือรัฐออสเตรเลีย คนใหม่ (นางวิมลิน บีทตี้)

3.การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเคียฟ ยูเครน คนใหม่ (นางลูร์ดมียลา ราคตสกา) 4.การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสสลาวา สาธารณรัฐสโลวัก การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสสลาวา คนใหม่ และการลดระดับสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสสลาวา สาธารณรัฐสโลวัก เป็น สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสสลาวา สาธารณรัฐสโลวัก [นายอะเล็กซานเดอร์ โรซิน (บุตร)]

และเรื่องเพื่อทราบเป็นข้อมูล 2 เรื่อง 1.สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รายงานสถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 20 มีนาคม 2566 2.การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสถาบัน การต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย กับสถาบันการทูตฮังการี กระทรวงการต่างประเทศและการค้าแห่งฮังการี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะรายงานใน ครม.เรื่องข้อปฏิบัติตนของ ครม. และข้าราชการทุกกระทรวง ในห้วงเวลาที่ได้มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้วด้วยว่า ควรปฏิบัติตนอย่างไร สิ่งใดทำได้ ทำไม่ได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง และประกาศ กกต. และระเบียบข้าราชการพลเรือน