กกต.มั่นใจส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กลับทัน 9 พ.ค.

เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
ภาพจาก AFP

เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เริ่มพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) วันแรก กกต.ยอมรับมีปัญหาที่แอฟริกา-ซูดานพื้นที่สงคราม มั่นใจส่งบัตรกลับมาทัน 9 พ.ค. ไม่หวั่นบัตรปลอม เพราะมีระบบตรวจสอบ

วันที่ 24 เมษายน 2566 ข่าวสดรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือดตั้ง (กกต.) กล่าวย้ำถึงความพร้อมในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ว่า เหลืออีก 20 วันจะถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งการดำเนินการยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. หรือวันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. รวมถึงวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะเกิดขึ้นที่สถานทูตหรือสถานกงสุลของแต่ละประเทศ ระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-5 พ.ค.นี้

นายแสวงกล่าวว่า ส่วนปัญหาและบทเรียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2562 นำมาปรับแก้รับมือ เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดย กกต. ไปรษณีย์ กรมการกงสุล การท่าอากาศยานไทย และการบินไทย จะร่วมมือกัน จะทำให้บัตรเลือกตั้งทุกใบมาทันนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งจะส่งกลับมาไทย และส่งไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต ภายในวันที่ 9 พ.ค.

“พรุ่งนี้วันที่ 25 เม.ย. ประเทศแรกที่จะเริ่มเลือกตั้ง ซึ่งแล้วแต่สถานทูตและสถานกงสุลจะเป็นผู้กำหนด จะมีปัญหาอยู่บ้างที่ทวีปแอฟริกาใต้ ที่ประเทศซูดาน ซึ่งมีภาวะสงครามกลางเมืองที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยจะดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศซูดาน รวมทั้งการบริหารจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเฉพาะประเทศนี้” นายแสวงกล่าว

เลขาธิการ กกต.กล่าวต่อว่า กระบวนการขนส่ง จัดเก็บบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะมาทั้งทางถุงเมล์ ทางการทูต และเจ้าหน้าที่สถานทูตนำมาส่งเองกับมือ เมื่อนำมาถึงจะกระจายไปยัง 400 เขต ที่ประชาชนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น ๆ โดยจะเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และนำมานับพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค.

นายแสวงชี้แจงเหตุผลการเปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อบัตรสีเขียว และบัตรเขตเลือกตั้งเป็นสีม่วงว่า ก็เป็นการเปิดเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เร็วขึ้น โดยมั่นใจระบบความปลอดภัยป้องกันการปลอมแปลงบัตร เพราะเป็นกระดาษพิเศษ และมีระบบการตรวจสอบความมั่นคง 3 จุดพิเศษในบัตรที่ไม่มีใครทราบ จึงเชื่อว่าจะไม่มีใครทำบัตรเลียนแบบได้ และ กกต.สามารถตรวจสอบได้ จึงไม่กังวลแต่อย่างใด