กกต.แจงโลโก้พรรคก้าวไกลสีจาง สั่งพิมพ์ 4 สี ติดใหม่แล้ว

โลโก้พรรคก้าวไกลจาง
ภาพจาก มติชน

กกต.สั่งเร่งเปลี่ยนเอกสารรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. จัดพิมพ์ระบบภาพ 4 สี ชี้โลโก้ซีดจางอาจมาจากค่าสีต้นฉบับอ่อน โดนแดด-ฝน-ลม

วันที่ 26 เมษายน 2566 มติชนรายงานว่า นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กล่าวชี้แจงกรณีโลโก้บางพรรคการเมืองซีดจาง ซึ่งปรากฏอยู่ในหนังสือรายชื่อพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งที่สำนักงานเลือกตั้งว่า ช่วงการรับสมัครช่วงแรก 3-7 เมษายน

และช่วงการตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจนถึงวันที่ 14 เมษายน ทุกเขตทั่วประเทศต้องประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ตามระเบียบนั้นต้องปิดประกาศเป็นภาพ 4 สี แต่การติดที่ปรากฏตามข่าวเป็นการติดชั่วคราวระหว่างการจัดทำภาพ 4 สี ซึ่งล่าสุดได้ติดใหม่ตามระเบียบครบทุกเขตแล้ว

นายสำราญกล่าวว่า การพิมพ์ต้องใช้ระยะเวลา 4-5 วัน ในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดการเว้นระยะห่างที่ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือประชาชนทั่วไปควรได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร สำนักงาน กกต.กทม.ประสานกับ กกต. ว่าถ้าเป็นไปได้ให้พรินต์ภาพสีที่พอทำได้ หรือหากเครื่องมือไม่เอื้ออำนวยอาจเป็นภาพขาว-ดำมาปิดประกาศไว้เป็นการชั่วคราวก่อน โดยบางพรรคโลโก้ก็จาง ไม่ได้เป็นพรรคเดียว หรือพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือเป็นการเลือกปฏิบัติ

“สาเหตุที่โลโก้จาง เพราะพื้นฐานสีโลโก้อาจค่าสีอ่อน โทนแตกต่างกัน ทำให้พรินต์ขาว-ดำออกมาก็ออกจาง ๆ ซึ่งเป็นทุกพรรค หากโลโก้มีพื้นฐานค่าสีอ่อน อีกทั้งหากติดแล้วโดนแดด โดนลม หรือโดนฝนก็อาจทำให้ภาพซีดจางได้

Advertisment

“ทันทีที่ได้แบบพิมพ์ 4 สีให้ กกต.เขตไปเปลี่ยนครบ 100% ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา และช่วงนี้อาจมีฟ้าฝนนอกฤดูกาล ก็จะมีผ้ายางไปปิดคลุมอีกชั้นหนึ่งไม่ให้เปียก และขออภัยทุกท่านในสิ่งที่เกิดขึ้น ย้ำว่าจะแก้ไขให้เท่าเทียม เที่ยงธรรม ตามกฎหมายให้เกิดความเสมอภาค” นายสำราญระบุ