ประชาธิปัตย์ ชาติพัฒนากล้า ชาติไทยพัฒนา ประชันกึ๋นแก้เศรษฐกิจ

ประชาธิปัตย์ ชาติพัฒนากล้า ชาติไทยพัฒนา

เวทีดีเบตมติชน x เดลินิวส์ กรุ๊ปบี ประชาธิปัตย์ ยืนยันไม่ขึ้นภาษี ชาติพัฒนากล้า ท้าชนทุนพลังงานผูกขาด

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องพารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เครือมติชน ร่วมกับเครือเดลินิวส์ จัดงานดีเบตการเมือง ในธีม มติชน เลือกตั้ง 66 บทใหม่ประเทศไทย เวที “สงคราม 9 พรรค The Last War” โดยเวทีแบ่งออกเป็น 3 รอบ

ทั้งนี้ รอบที่สอง เป็นเวที “ขุนศึก ประจัญบาน” กลุ่มขุนศึกตัวตึง-ตัวเก๋า ผู้แทนที่เป็นบุคคลสำคัญในพรรคการเมือง ที่สามารถนำเสนอประเด็นหลัก ที่พรรคใช้หาเสียง อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้กลยุทธ์-นโยบาย ในช่วงโค้งสุดท้าย และพร้อมที่จะดีเบต โต้แย้งกับตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ ทั้งในประเด็นการเมือง- เศรษฐกิจ-สังคม โดยแบ่งเป็นกรุ๊ปเอ กับกรุ๊ปบี กรุ๊ปซี

กรุ๊ปบี มีพรรคชาติไทยพัฒนา ชาติชาย พยุหนาวีชัย, พรรคชาติพัฒนากล้า อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี, พรรคประชาธิปัตย์ นายเกียรติ สิทธีอมร จากพรรคประชาธิปัตย์

เกียรติ สิทธีอมร

นายเกียรติกล่าวว่า ไม่ขึ้นภาษีเด็ดขาด พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องเกลี่ยงบประมาณได้ 1 ล้านล้านบาท ไม่ต้องกู้เพิ่ม แต่มีเงินมาเพิ่มอัดฉีดเข้าไปในระบบ เศรษฐกิจโตได้ 5% ตามเป้าหมาย นอกจากนี้ เราเพิ่มมูลค่าการส่งออกโดยการเจรจา FTA ที่ตกลงกันหมดแล้วแต่ชะงักเพราะรัฐประหาร ถ้าเดินตามที่ตนวางไว้ 2009-2010 เราเดินล้ำหน้าเวียดนามแล้ว

นอกจากนี้ต้องปรับปรุงฐานภาษีให้เป็นธรรมมากขึ้น ปฏิรูปการใช้งบประมาณ เพราะที่ผ่านมาเป็นระบบเจ้ากระทรวง จากคนในกระทรวงทำมา ไม่สะท้อนความต้องการของประชาชน ระบบราชการที่อุ้ยอ้าย ต้อง No stop service

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี

นายอรรถวิชช์กล่าวว่า เราเป็นพรรคแนวโอกาสนิยมไม่ใช่ประชานิยม เราไม่แจกถ้วนหน้า แจกเท่ากัน คนตัวสูงมองเห็นโอกาสคนตัวเล็กมองไม่เห็นโอกาส ง่ายต่อการทำธุรกิจ ยกเลิกแบล็กลิสต์ คนเงินเดือน 4 หมื่นไม่ต้องเสียภาษี ใส่ลังทุกลังเสริมเข้าไป เปลี่ยนโครงสร้างพลังงานใหม่ ค่า Ft สู้กับทุนผูกขาดจริงจังไม่รับเงินจากทุนพลังงาน ทุนผูกขาดคือหัวใจของประเทศนี้

หมดเวลาแล้วที่เราจะเทน้ำลงไปในถังที่ผุที่มีรู โอกาสนิยมเป็นเรื่องสำคัญกว่าประชานิยม รัฐบาลที่ผ่านมาเข้าข้างนายทุนมากไป เป็นสาเหตุที่ค่าไฟแพง ทุนพลังงานเราต้องทะเลาะกับเขา นายแบงก์ระบบแบล็กลิสต์ก็ต้องสู้

ชาติชาย พยุหนาวีชัย

นายชาติชายกล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีเรื่องประชานิยมเป็นหลัก แต่เราสร้างอาชีพ สร้างเครื่องมือหากินให้กับประชาชน เมื่อกินดีอยู่ดีประชาชนก็อยู่ได้ ไม่จำเป็นต้องขึ้นภาษี ถ้าเราทำสำเร็จเราอาจลดภาษีให้ประชาชน เพราะทำให้คนเข้ามาอยู่ในฐานภาษีเพิ่มขึ้น ถ้าสร้างฐานภาษีให้สูงขึ้น เช่น แวต 9 แสนล้านต่อปี ถ้าขอใบเสร็จก็ได้ 9 แสนล้านต่อปี

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราใช้งบประมาณที่ไม่มีประโยชน์ ก็สิ้นเปลืองงบประมาณ ดังนั้น ต้องเป็นรัฐบาลดิจิทัล เพื่อใช้ต้นทุนบุคลากรลดลง อะไรที่ไม่จำเป็นก็ต้องลด พอสิ้นปีงบประมาณต้องใช้ให้หมดโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ เราต้องจัดการเรื่องนี้ และทำงบประมาณให้สมดุลให้ได้