ประยุทธ์ ไม่ได้รับคลื่นสัญญาณ ทักษิณ ขอกลับประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ระบุไม่ได้อ่านทวิตเตอร์ “ทักษิณ” ขอกลับบ้านเลี้ยงหลานในเดือน ก.ค. ไม่ได้รับสัญญาณทักษิณ ด้าน วิษณุ ระบุอดีตนายกฯ สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ขออนุญาตกลับมาเลี้ยงหลานในกรกฎาคม และจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมว่า ตนไม่ได้อ่าน ช่วงนี้ไม่ได้อ่าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางปฏิบัติ ถ้านายทักษิณกลับมาในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการ จะประเมินและดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเขากลับมาด้วยเหตุผลอะไร ก็ต้องว่าไปตามนั้น

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณประกาศจะเดินทางกลับมาเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็สุดแล้วแต่ท่าน ก็สุดแล้วแต่กระบวนการยุติธรรม”

เมื่อถามว่า แต่ในช่วงเวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ อาจถูกมองเจตนาเป็นอย่างอื่นพล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำว่า “ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม ผมไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับศาล”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้มีสัญญาณส่งตรงมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ในการจะขอกลับมาในลักษณะมีดีลกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เขาส่งมาทางไหน มาทางอากาศเหรอ ผมไม่ได้รับคลื่นตรงนี้กลับมา”

เมื่อถามว่า นายทำไมทักษิณถึงมีความมั่นใจและมีสัญญาณอะไรว่าจะได้กลับมาได้ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

ส่วนมองเจตนาอย่างไรบ้างที่นายทักษิณเคลื่อนไหวในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หรือเป็นแค่การปลุกกระแสในช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ พร้อมส่งยิ้มและกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ถามเองก็ตอบเอง”

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในกรณีเดียวกันว่า เท่าที่จำได้ คดีของนายทักษิณ มีอยู่ 3 ประเภท คือ คดีที่ศาลตัดสินแล้วและนายทักษิณไม่ได้มารับโทษ คดีที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน และคดีที่ศาลตัดสินแล้วว่านายทักษิณไม่มีความผิด จึงต้องดูว่าคดีของนายทักษิณเข้าข่ายประเภทใด แล้วต้องดำเนินการไปตามคดีประเภทนั้น ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีที่ศาลตัดสินให้จำคุก นายทักษิณสามารถยื่นขอประกันตัวได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ต้องติดคุก เหมือนกับที่ไปฟังคำพิพากษา จากนั้นต้องเข้าสู่การควบคุมตัวของทางราชการ อย่างที่ รมว.ยุติธรรม คนที่แล้ว เคยให้ข่าวว่ามีแนวคิดที่ให้ควบคุมตัวนักโทษที่ไหนก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นที่เรือนจำ โดยประกาศให้เสมือนเป็นเรือนจำ

ซึ่งเรื่องนี้เป็นแค่นโยบาย ยังไม่มีการดำเนินการอะไร ผู้ต้องโทษจึงต้องเข้าสู่สถานควบคุมของทางราชการ ควบคุมตัวที่บ้านไม่ได้

เมื่อถามว่า นายทักษิณกลับเข้าประเทศแล้ว จะมีกระบวนการทางกฎหมายใดที่เอื้อต่อนายทักษิณหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่รู้ มาถามอะไรที่ตน ขอให้ไปถามทนายความของนายทักษิณ

เมื่อถามว่าหลักเกณฑ์ของกระทรวงยุติธรรมระบุไว้ว่าหากจะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องรับโทษ 1 ใน 3 ก่อน นายวิษณุกล่าวว่า มีอยู่ 2 อย่าง คือการขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ หรือผู้ต้องโทษเป็นรายบุคคล ซึ่งสามารถยื่นขอได้ตั้งแต่วันแรก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ และความประสงค์ของผู้ยื่นขอ

ส่วนจะได้หรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และการขอพระราชทานอภัยโทษโดยการออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะต้องมีการรับโทษก่อน แล้วจะต้องรับโทษมาไม่น้อยกว่า 8 ปี หรือเป็นจำนวน 1 ใน 3 ถ้าในกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นส่วนตัว