ประยุทธ์ ไม่กลัวถูกเช็กบิล พิธา ตอบกลับจะให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
PHOTO : thaigov.go.th

ประยุทธ์ ลั่นไม่กลัวถูกเช็กบิล พิธา สวนกลับทันที ไม่ได้เช็กบิล แต่ต้องการให้เกิดวัฒนธรรมรับผิดรับชอบ เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีกังวลเรื่องการถูกเช็กบิลทางการเมืองหรือไม่ หลังจากเปลี่ยนขั้วรัฐบาลว่า “ไม่กลัว”

ต่อมานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าไม่กลัวถูกเช็กบิล ว่าเป็นเรื่องที่อนุมานได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงจะยินดีเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ว่าในช่วง 8-9 ปี มีการประพฤติผิดมิชอบอะไรบ้างเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ ตั้งแต่รัฐบาลชุดแรก (คสช.) ถึงรัฐบาลชุดที่สอง

แต่ก็ต้องเรียนว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัวที่ต้องการเช็กบิล เพราะคำว่าเช็กบิลคงไม่ถูกต้องสำหรับรัฐบาลที่กำลังจะตั้งขึ้นชุดนี้ แต่ต้องการให้เกิดวัฒนธรรมรับผิดรับชอบ


“ไม่ว่าเข้าสู่อำนาจด้วยการรัฐประหาร การใช้มาตรา 44 ในหลาย ๆ เรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายกฎหมาย ทั้งทวงคืนผืนป่า เรื่องการทำ พ.ร.บ.เหมือง 2560 และมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่อาจกระทบสิทธิมนุษยชน และกระทบประชาชน ถามว่ารัฐบาลนี้ต้องการให้การรับผิดชอบในการทำรัฐประหารหรือไม่…แน่นอน แต่เป็นเรื่องระบบ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และไม่ใช่เรื่องการแก้แค้นแต่อย่างใด” นายพิธากล่าว