ประยุทธ์ ยิ้มเยาะ ไร้สาระ ชิงพรรคอันดับ 1-2 ตั้งรัฐบาล

ประยุทธ์

ประยุทธ์ ยังไม่เห็นโอกาสกลับเป็นนายกฯ ยิ้มเยาะ – ไร้สาระ ปมรวมพรรคเล็กตั้งรัฐบาลแทน พรรคเพื่อไทย – ก้าวไกล

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางไปต่างประเทศ และพบกับนักการเมือง อาทิ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ว่า ก็ไม่มีอะไร ท่านก็บอกว่าไม่มีอะไรเพียงไปดูฟุตบอลเฉยๆ พอดีมีเวลาว่างจากการประชุม WHO

ส่วนจะมีดีลลับอะไรกันใช่หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีหรอก จะไปดีลลับอะไร คนเยอะขนาดนั้นในสนามฟุตบอล (เกมพรีเมียร์ลีก นัดสุดท้าย ระหว่างเลสเตอร์ ซิตี้ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด) ไม่ลับหรอก คนเป็นหมื่นจะไปดีลอะไรกันตรงไหน นั่งตรงไหนยังไม่รู้เลย

“วันนี้ต้องระมัดระวังหน่อยการตัดต่อภาพอะไรต่างๆเยอะแยะไปหมด ทำมาเจอกันแล้วสร้างประเด็นขึ้นมา ของผมเองก็มีการเอาไปดัดแปลงอะไรบ้างก็ไม่รู้ ดูแล้วมันก็ทุเรศเกินไป วันนี้เทคโนโลยีด้านดิจิทัลมีมากมายเหลือเกิน ก็อย่าเชื่อทุกเรื่องก็แล้วกัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ตอนนี้มีการพูดถึงการดีลรัฐบาลข้ามขั้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ผมไม่ทราบ ผมไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของการเมือง เรื่องการเป็นรัฐบาลไม่ใช่เรื่องของผม นั่นเป็นกลไกที่จะพูดกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายที่มีอยู่ ผมไม่เกี่ยว ผมเป็นรัฐบาลรักษาการดูแลพี่น้องประชาชนของเรา และขับเคลื่อนแผนงานโครงการต่างๆที่ทำได้ เพราะประชาชนมีความเดือดร้อนอยู่หลายๆมิติด้วยกัน ดูแลประชาชนดีกว่า อันนั้นการตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของกระบวนการก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการ”

เมื่อถามว่าในใจของนายกฯยังหวังจะกลับมาเป็นนายกฯอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี ใจ เจย ในใจนอกใจไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทำไมจะต้องหาคำตอบอันนี้ให้ได้เลยนะ

เมื่อถามว่าจะได้รู้ว่านายกฯจะตัดสินใจไปต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แล้วผมไปได้หรือไม่ ไปได้ไหมเล่า”

เมื่อถามว่านายกฯก็มีโอกาส พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมยังไม่เห็นโอกาสเลยท่านเห็นยังไงล่ะ จะไปได้ยังไง”

เมื่อถามอีกว่า ตามกระบวนการถ้าพรรคอันดับที่ 1 อันดับที่ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคที่เหลืออยู่รวมกับพรรคเล็กๆก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดว่า “ไร้สาระ” พร้อมหันไปยิ้มแบบกลั้นขำกับนาย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยืนอยู่ด้านหลัง และทำให้นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.คลัง ที่ยืนข้างๆ นายธนกร อมยิ้มไปด้วยพร้อมกันทั้ง 3 คน

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ หันมาตอบอย่างอารมณ์ดีว่า “ไม่ได้คิดไปถึงขนาดนั้นเลยนะ เธอคิดไปเธอมาเป็นรัฐบาลก็แล้วกัน มาคิดแทนฉันหน่อย” เมื่อถามว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันเป็นได้หรอ เมื่อถามว่านายกฯไว้ใจพรรคเพื่อไทยหรือไม่ถ้าเขาจะนำจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ กลัวจะถูกเช็คบิลย้อนหลังหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ไม่กลัว”