ยกเลิกแถลงข่าว 8 พรรค ปมตำแหน่งประธานสภา เหลือแค่ก้าวไกล-เพื่อไทย

ยกเลิกแถลงข่าว 8 พรรค

เพื่อไทย ฉุน ก้าวไกล ผิดข้อตกลงแถลงข่าว เหตุนัด 8 พรรคร่วมแถลงข่าวประธานสภา ทั้งที่ตกลงกันว่า แถลงแค่ 2 พรรค ด้าน แกนนำก้าวไกล ต่อสายแจ้งยกเลิกแกนนำ เหลือแค่ 2 พรรคตามเดิม

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ว่า ก่อนการแถลงข่าวเคลียร์เก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล ประมาณ 1 ชั่วโมง แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบเพจของพรรคก้าวไกล ได้พบว่า

พรรคก้าวไกลได้ลงภาพกราฟฟิกเชิญชวนให้ประชาชนติดตามการแถลงข่าว 8 พรรคร่วมรัฐบาล กรณีประธานสภา เวลา 19.00 น. อีกทั้ง ในไลน์กรุ๊ปสื่อมวลชนของพรรคก้าวไกล ยังแจ้งกำหนดการแถลงข่าวของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ทำให้ แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่พอใจอย่างมาก ได้ต่อสายสอบถามข้อเท็จจริงกันว่าเกิดอะไรขึ้น เนื่องจากช่วงเช้า ได้มีการเคลียร์กับแกนนำพรรคก้าวไกล 2 ราย ที่มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ แล้ว ว่าเป็นการแถลงข่าวเพียงแค่ 2 พรรคเท่านั้น พร้อมทั้งยื่นคำขาดว่า หากมีการเชิญพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคอื่นมา ทางพรรคเพื่อไทยไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากผิดข้อตกลง และมองว่าจะให้พรรคร่วมอีก 6 พรรคมากดดันพรรคเพื่อไทยหรือไม่

Advertisment

ขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกล ที่เป็นเจ้าภาพในการแถลงข่าว และเป็นฝ่ายจองห้องแถลงข่าวที่โรงแรมแลงค์คาสสเตอร์ ได้แจ้งไปยังโรงแรมให้ตั้งป้ายแถลง 8 พรรคการเมือง โดยติดต่อไปยังพรรคการเมืองอื่น ๆ พร้อมทั้งมีการยืนยันในช่วงบ่ายว่าเป็นการแถลงของ 8 พรรคร่วม อย่างไรก็ตาม ภายหลังแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่หารือกันอย่างเคร่งเครียดภายหลังเดินทางจากการประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมสภา ได้ต่อสายไปยังแกนนำพรรคก้าวไกล เพื่อยืนยันว่าการแถลงข่าวต้องเป็นการแถลงของ 2 พรรคเท่านั้น

กระทั่งเวลา 18.45 น. แกนนำพรรคก้าวไกลจึงโทร.หาแกนนำพรรคอื่น ๆ แจ้งยกเลิกการแถลงข่าว ของ 8 พรรค โดยเหลือเพียงแค่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่โรงแรม ได้มาเก็บป้ายพรรคอื่น ๆ เหลือแค่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลเท่านั้น

ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทยทยอยมาถึงที่โรงแรม นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนั่งล้อมวงหารือกันอย่างเคร่งเครียด ส่วนพรรคก้าวไกล มีนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคมาคอยต้อนรับ ส่วนแกนนำพรรคอื่น ๆ ก็ทยอยมาถึงเช่นกัน อาทิ นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม

Advertisment