‘วัฒนา’ ขู่เอาคืนคนแจ้งความจับขัดคำสั่ง คสช. ยันการให้กำลังใจไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 กรกฎาคม ที่ศาลทหารกรุงเทพ นายวัฒนา เมืองสุข อดีตสส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาพร้อมทนายความภายหลังศาลทหารนัดสอบคำให้การ ในคดีความผิดฝ่าฝืนเงื่อนไข การปล่อยตัวตามประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 39/2560 จากกรณีโพสต์ข้อความไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2559

โดยนายวัฒนา สัมภาษณ์ก่อนเข้าไปภายในศาลทหารว่า วันนี้ศาลนัดมาสอบคำให้การ ตนก็จะปฏิเสธคำสั่งฟ้อง เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะเป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ได้แสดงความเคลื่อนไหวทางการเมือง หาก คสช. มองว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นการเคลื่อนๆไหวทางการเมืองทุกคนก็ต้องถูกจับกันหมด นอกจากนี้ตนยังมีคดีอื่นๆอีก ขณะเดียวกันล่าสุดก็จะแจ้งความกันตน ที่โพสต์ให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าว ผิดมาตรา 116 ตนจึงอยากฝากไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ถ้าคิดจะใช้คนบางประเภทมาเป็นใหญ่ ตัวเองก็จะเอาตัวไม่รอด และจะเป็นภาระด้วย ขอให้ระวัง เวลาบ้านเมืองปกติ รักกันแน่นอน แต่หลังเลือกตั้งตนไม่ปล่อยไว้แน่นอน ขอให้จำไว้ ส่วนที่ คสช. มองว่า การโพสต์ ให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นการปลุกระดมนั้น ความผิดตามมาตรา 116 คือการชักชวนคนไปทำความผิดกฎหมายแผ่นดิน หรือลบล้างรัฐบาล แต่กรณีตนชวนคนไปให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ถามว่าผิดตรงไหน

นายวัฒนา กล่าวต่อว่า หากกรณีของตนผิด ตอนสงกรานต์ ปีใหม่ ไปรดน้ำ ไปไหว้ พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี และรัฐบุรุษ ก็ต้องจับให้หมดแต่นี้เข้าเรียกว่าเป็นการให้กำลังใจ เป็นการปฏิบัติตามประเพณี พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ ได้ยกเว้นไว้ ไม่ต้องไปขออนุญาต เพราะเป็นเรื่องประเพณี และในวันพรุ่งนี้ (1 สิงหาตม) ตนจะเดินทางไปให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ที่จะไปแถลงปิดคดี โครงการรับจำนำข้าว ใครที่อยากจะออกหมายจับตนให้ไปจับที่ศาล ขอให้กล้าๆหน่อย และหากดำเนินคดีกับตนให้ทำเอง ไม่ให้ไปใช้ลูกน้อง บางครั้งผมจะเอาคืน เห็นมียศเป็นร้อยตรี ร้อยโท ตนก็สงสาร ขออย่าหลบหลังเด็ก มันไม่ใช้หลักการการเป็นผู้นำ

นายวัฒนา ยังได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ต่อกรณี การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และรัฐบาล และคสช. เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง โดยระบุบว่าตนไม่ยอมรับ องค์กรที่เกิดจากการรัฐประหาร ทั้งนี้การปฏิรูปต้องการความมีส่วนร่วม รวมถึงการปรองดอง ไม่ใช้ไปคิดเองทำเอง เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้

 

ที่มา มติชนออนไลน์