พิธา เปิดสเป็ก รัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องเป็นคนในพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
ภาพจากโหนกระแส

พิธา เปิดคุณสมบัติ รัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องเป็นคนในพรรค ไม่ต้องการรักษาอำนาจ ต่อรอง แต่ต้องการแก้ไขให้ตรงจุด

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ได้มาออกรายการโหนกระแส สัมภาษณ์โดย หนุ่ม กรรชัย โดยบางช่วงบางตอนของรายการได้พูดถึงกรณีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ด้วยคำถามและคำตอบ ดังนี้

หนุ่ม กรรชัย พิธีกรของรายการได้อ้าง พชร กรุณพล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่กรรชัยเคยถามว่า มีโอกาสจะได้เป็นรัฐมนตรีไหม ซึ่ง เพชร กรุณพล เคยบอกว่า ไม่ได้หรอก มีกฎเหล็ก ต้องโชว์วิสัยทัศน์ ว่าเป็นแล้วเหมาะตรงไหน

พิธากล่าวว่า ตำนานไม่ใช่ตำแหน่ง หน้าที่ไม่ใช่หน้าตา คนที่จะมาทำงาน สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้จริง เผลอ ๆ ต้องเจออภิปรายไม่ไว้วางใจในพรรคก่อนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ไม่ได้จำเป็นต้องเป็นคนในพรรค คุยกันก่อนที่ทุกคนจะเป็น ส.ส. ว่าปัญหาของกระทรวงนี้ จะแก้ปัญหาได้ ต้องใช้คนแบบนี้ ถ้าคนในพรรคไม่มี ต้องใช้คนนอก เพราะว่าเราไม่ได้ต้องการจะรักษาอำนาจ ต่อรอง แต่ต้องการแก้ไขให้ตรงจุด

“นี่เป็นจุดแข็งเดียว ที่พรรคก้าวไกลมี เราไม่ได้มีนายทุน และไม่ได้มีความสัมพันธ์กับนายทุนใหญ่ ๆ ผมมีแต่ประชาชน และต้องแก้ไขให้ประชาชน ถ้าตรงนี้หายไปเมื่อไหร่ ผมไม่มีจุดแข็งของพรรคเหลือเลย ต้องรักษาไว้”

นายพิธากล่าวต่อว่า พยายามเต็มที่ โอบรับความหลากหลาย แต่ละคนมาจากแต่ละที่ เป็นองค์กรหนึ่ง ต้องเรียนรู้ มีความขัดแย้งเป็นปกติ แต่วิธีการบริหารความขัดแย้ง ต้องดูว่าทำอย่างไรกับปัญหา ก้าวไกลไม่สมบูรณ์แบบ สตริกให้เท่าที่เป็นไปได้ แต่พร้อมจะเรียนรู้ แล้วทำให้ดีขึ้น ไม่ใช่อีโก้สูง แล้วไม่ฟังใคร คนที่เลือกตั้งเรามา ตรวจสอบเราเยอะที่สุด