อนุทินตอบ ยังไม่ตั้งวิปรัฐบาลเดิม ทุกพรรคฟรีโหวตนายกฯ

อนุทิน
แฟ้มภาพ

อนุทิน ย้ำขั้วเดิมยังไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง-ไม่มีวิปคุมเสียง แต่ละพรรคโหวตกันเอง

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินไปส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าภายหลังการประชุม ครม. ถึงสาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ดูอารมณ์ดี แถมระบุว่าท้องฟ้าแจ่มใส มีนัยยะอะไรหรือไม่ ว่า

“ไม่มีอะไร วันนี้วาระ ครม.ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี” เมื่อถามว่า ทำไมวันนี้เดินไปพร้อมกับนายกฯ นายอนุทินกล่าวว่า “ก็เดินไปส่งนายกฯ หลังประชุม ครม.เสร็จมา 4 ปีแล้ว”

เมื่อถามว่าจะได้เดินไปส่ง พล.อ.ประยุทธ์อีก 2 ปีหรือไม่ ในฐานะ ครม. นายอนุทินไม่ได้ตอบคำถาม เพียงแต่หัวเราะ

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดคุยกับพรรคร่วมถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคมหรือไม่

นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้พูดอะไร ส่วนประเด็นที่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะกลับมาจับมือกันอีกรอบหรือไม่ ยังไม่ได้พูดถึงตรงนั้น ยังไม่ถึงเวลา วันนี้ฝั่งรัฐบาลเดิมไม่ได้เคลื่อนไหวในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเลย

เมื่อถามว่า ก่อนวันโหวตนายกฯจะมีการประชุมพรรคร่วมถึงทิศทางการโหวตหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการนัดพูดคุยกัน เมื่อถามว่ามีการตั้งคณะกรรมการประสานงาน (วิป) ประสานฝั่งรัฐบาลเดิมแล้วหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่ายังไม่มี เมื่อถามว่าจะปล่อยให้แต่ละพรรคโหวตกันไปเองใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “ใช่”