ประยุทธ์ โปรโมตสุราแช่ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ สาโทข้าวเหนียวดำลืมผัว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ชมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกรสุราแช่พื้นเมืองจากข้าวมะลินิลสุรินทร์-สาโทจากข้าวเหนียวดำลืมผัว สาโทจากข้าว กข 41

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมได้เยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกร โดยมีนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมการข้าว เข้าร่วมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกรครั้งนี้ด้วย

น.ส.รัชดากล่าวว่า โอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าวได้ดำเนินงานด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อเพิ่มมูลค่าข้าวและเพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าว สอดคล้องความต้องการตลาด และสร้างความมั่นคงให้แก่เกษตรกรและชาวนาอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวที่หลากหลายและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นอาหาร (Food) และไม่ใช่อาหาร (Non food) ได้แก่ ขนมขบเคี้ยว อาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง เป็นต้น

น.ส.รัชดากล่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกรที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ อาทิ ผลิตภัณฑ์สุราแช่พื้นเมืองจากข้าวมะลินิลสุรินทร์ สาโทจากข้าวเหนียวดำลืมผัว สาโทจากข้าว กข41 ผลิตภัณฑ์คุกกี้จากแป้งข้าวไรซ์เบอรี่ ผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบข้าวฮางฟักทอง ผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับผิวหน้าจากน้ำมันรำข้าวทับทิมชุมแพ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากน้ำมันรำข้าว (Cleansing Oil) ผลิตภัณฑ์แชมพูสมุนไพรจากข้าวหอมกระดังงา และผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้ง

น.ส.รัชดากล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ชื่นชมการขับเคลื่อนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกร ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนดำเนินการร่วมกันจนเกิดผลเป็นรูปธรรม มีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวหลากหลายรูปแบบที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ จากข้าวได้เพิ่มขึ้น ขอให้กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันขยายช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศให้มากขึ้น และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะสามารถเพิ่มรายได้และช่วยเหลือเกษตรกรได้มากขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำถึงกระบวนการผลิตในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว ต้องดำเนินการโดยคำนึงไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนด้วย