ประยุทธ์ – ประวิตร – อนุพงษ์ งดตอบปม เพื่อไทยจ่อตั้งรัฐบาล

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

3 ป. งดตอบปมเพื่อไทย ตั้งรัฐบาล เขี่ยก้าวไกล “ประยุทธ์” ปัดสั่ง ส.ว.โหวตนายกฯ

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยได้เดินลงจากตึกบัญชาการ 1 ไปทันที

ผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อฝ่าทางตันทางการเมือง โดยพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ แต่เหมือนฝั่ง ส.ว.ระบุว่า หากมีพรรคก้าวไกล ร่วมรัฐบาลด้วยจะไม่ยกมือโหวตให้นายเศรษฐา ชื่อแคนดิเดตนายกฯจึงตกมาที่ พล.อ.ประวิตร ว่า ไม่ได้คุย ไม่ได้คุย ไม่ได้คุย

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยเดินเกมจัดตั้งรัฐบาลจะทำให้การเมืองเดินไปง่ายหรือไม่ นายกฯ “ไม่ทราบสิจ๊ะ ก็ไม่เกี่ยวข้องอะไร นายกฯก็ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวอะไรอยู่แล้ว”

เมื่อถามอีกว่านายกฯจะช่วยพูดคุยกับ ส.ว. หรือไม่ เพราะมีการมองว่านายกฯเป็นคนจัดตั้งขึ้นมา นายกฯ กล่าวว่า “หรอ เขาก็มีวุฒิภาวะของเขาละมั้ง ไม่ต้องไปสั่งอะไรเขาหรอก”

Advertisment

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินลงจากห้องอย่างรวดเร็วด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม อารมณ์ดี พร้อมปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลแทน และยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก่อนจะขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาลไปทันที เพื่อเดินทางไปเข้าร่วมประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในเวลา 15.00 น.

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงทางการเมืองของตัวเองว่า “ไม่พูด แสดงว่าไม่มี”