รวมไทยสร้างชาติ รอก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน แบะท่าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ธนกร วังบุญคงชนะ
ธนกร วังบุญคงชนะ

วิทยา ชี้รัฐธรรมนูญไม่ได้เขียน พรรคเสียงมากสุดต้องได้เป็นนายกฯ ธนกรแบะท่าคุยเพื่อไทย แต่ต้องไม่มีก้าวไกล จุรินทร์แทงกั๊กร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ระเบียบวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

นายวิทยาระบุว่า ไม่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใดเขียนว่า พรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดต้องเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เป็นระบบประชาธิปไตยที่เราถือปฏิบัติ พรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดควรที่จะเป็นคนรวบรวมเสียงเพื่อตั้งรัฐบาล แต่ถ้าพรรคที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดรวบรวมและไม่ประสบความสำเร็จ เป็นหน้าที่ของพรรครองลงมาที่จะรับไม้ต่อ ขึ้นอยู่กับว่าพรรคก้าวไกลจะทิ้งไม้ให้กับพรรคเพื่อไทยเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

ขณะเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า จุดยืนเหมือนเดิม หลักการไม่เห็นด้วยพรรคการเมืองที่มีพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลเราไม่สนับสนุนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายธนกรกล่าวว่า ภายในพรรคต้องคุยกันก่อน ต้องเป็นมติพรรค ในหลักการเราไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เท่านั้น

“พรรคการเมืองอื่นเราคุยกันได้ทุกพรรคอยู่แล้ว ถ้าไม่มีเงื่อนไขแก้มาตรา 112 หรือมีพรรคที่ร่วมแก้มาตรา 112 ก็พูดคุยกันได้หมด แต่เราก็ยืนยันพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน”

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลยอมลดเพดานแก้มาตรา 112 พรรครวมไทยสร้างชาติจะสนับสนุน นายธนกรกล่าวว่า “ท่านเดินหน้าไปไกลแล้ว ท่านไม่ถอยหลังหรอก เราก็รู้อยู่แล้ว เป็นจุดยืนของท่าน ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยตั้งแต่ตอนเลือกตั้ง ผมก็ต้องเดินหน้าไปเช่นเดียวกัน”

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่าในอนาคตถ้ามีการพลิกขั้ว นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ ยังไม่เกิด มีแต่การคาดการณ์ จะสับสน ปัจจุบันพรรคก้าวไกลยังเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้โอกาส

เมื่อถามว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะทำงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่ายังไม่เกิด