เฉลิมชัย แย้มประชาธิปัตย์เป็นได้ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล เดือดเกมใต้ดิน โยงดีลลับ

เฉลิมชัย ศรีอ่อน
เฉลิมชัย ศรีอ่อน

เฉลิมชัย ซัดเล่นเกมใต้ดิน-โยงดีลร่วมรัฐบาล ตัดพ้อไม่อยากตกเป็นจำเลย แทงกั๊ก ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็ OK เป็นฝ่ายค้านก็ได้ เผยผู้ใหญ่ในพรรครับปากเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ 6 ส.ค. องค์ประชุมไม่ล่ม

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกล และเตรียมขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. และ ส.ส. จากพรรคการเมืองอื่น ว่ายังไม่ทราบและยังไม่ได้รับการติดต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยติดต่อมา แต่ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนอย่างไร และจะสนับสนุนหรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยติดต่อมาจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ

“ผมว่าเราพูดชัดไปแล้ว ว่าเราไม่ได้ปฏิเสธพรรคก้าวไกล แต่เราปฏิเสธแนวทาง นโยบายและแนวความคิดในเรื่องมาตรา 112 เพราะฉะนั้นตราบใดที่มาตรา 112 ยังอยู่ในกระบวนการการดำเนินการของพรรคก้าวไกล เราก็รับไม่ได้” นายเฉลิมชัยกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคก้าวไกลลดเพดานแก้ไขมาตรา 112 หรือการไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ยินดีที่จะร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่า การจะร่วมรัฐบาลกับใคร ไม่ร่วมกับใคร อยู่ที่ความเชื่อมั่น ถ้าเรามีความเชื่อมั่นเราก็ร่วม ถ้าเราไม่มีความเชื่อมั่นเราก็ไม่ต้องร่วม เพราะว่าตนพูดอยู่ตลอดเวลาว่า ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็ OK เป็นฝ่ายค้านก็ได้ ไม่เคยบอกเลยว่าประชาธิปัตย์ต้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียว

เมื่อถามว่าการเปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โอกาสที่จะทำงานร่วมรัฐบาลมากขึ้นใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่าต้องรอให้ถึงเวลาก่อน ตนเคยบอกแล้วว่าวันนี้ประชาธิปัตย์ต้องฟังเสียง ส.ส. 25 คนของพรรคพูดว่าอย่างไร คิดว่าอย่างไร ตนคงตอบแทนไม่ได้ ใครที่เอาผมไปใส่ข่าวว่าไปติดต่อพรรคโน้นพรรคนี้ ใครมาคุย ใส่ร้ายและเป็นเท็จทั้งหมด

“ผมไม่อยากเป็นจำเลยของพรรค ของสังคม สิ่งที่ผมไม่ได้ทำอย่าพยายามยัดเยียด ผมว่าไม่ถูกต้อง วันนี้พรรคเรากำลังจะเดินไปข้างหน้า จะพัฒนา เปลี่ยนแปลง ปรับปรุงพรรคต่าง ๆ ไม่ควรจะมาเล่นเกมใต้ดิน” นายเฉลิมชัยกล่าว

เมื่อถามว่าเป็นการเล่นงานกันในพรรคใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่าตนไม่ทราบ เพราะตนประกาศไปแล้วว่าไม่รับตำแหน่ง ตนจึงไม่มีผลประโยชน์ตรงนี้

“ไปถามคนที่เขายังเวียนว่ายตายเกิด ยังไม่ยอมพ้นจากชาตินี้ แต่ผมไปแล้ว ผมไม่มีแล้ว ผมบอกแล้ว ชัดเจนนะ ว่า ถ้าเขา (ส.ส.) มาขอคำปรึกษา ผมพร้อมจะให้คำปรึกษา เพราะชีวิตผมผูกพันกับพรรคประชาธิปัตย์ทั้งชีวิต คุณไม่มีสิทธิมาบังคับให้ผมไม่เป็นสมาชิก คุณไม่มีสิทธิบังคับให้ผมไม่รักประชาธิปัตย์ แต่ถ้าเขาไม่ปรึกษาผม ผมก็ไปตามทางผม ผมมีธุรกิจ ผมมีพรรคพวก ผมก็ไปตามงานอะไรของผม ชัดเจนนะครับ” นายเฉลิมชัยกล่าว

เมื่อถามว่า การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ มีความเชื่อมั่นหรือไม่ว่าจะราบรื่น องค์ประชุมจะไม่ล่มอีก นายเฉลิมชัยกล่าวว่า การประชุมในวันที่ 6 สิงหาคมนี้จะราบรื่นหรือไม่ราบรื่น องค์ประชุมจะครบหรือไม่ครบอยู่ที่สำนึก

“สำนึกลึกกว่าสันดาน นิสัย สันดาน แล้วก็ไปสำนึก ถ้ามีสำนึกทุกอย่างจบหมด ไม่ต้องห่วง วันนี้ผู้ใหญ่หลายท่านพูดชัดเจน ยืนยันว่าอยากจะเห็นการประชุมครบองค์ประชุมในวันที่ 6 สิงหาคม เมื่อท่านพูดมาแล้ว ท่านคงไม่เสียคำพูด คนเราเมื่อเสียคำพูดก็ไม่มีคนนับถือ” นายเฉลิมชัยกล่าว