ผบ.ตร. เผยมีสถานที่คุมตัว ทักษิณแล้ว ไร้ข่าวความวุ่นวายคนเห็นต่าง

ทักษิณ ชินวัตร

ผบ.ตร.สั่งเตรียมพร้อม หลัง ทักษิณ ถึงไทย ก่อนนำตัวไปลงบันทึกจับกุม เผยการข่าวยังไร้เหตุรุนแรง

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการเตรียมแผนรองรับกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฎิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบและรัดกุม เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย หากบุคคลใดที่ตกเป็นผู้ต้องหาและเดินทางเข้ามาประเทศตามระเบียบ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะมีหน้าที่ในการตรวจสอบและนำบุคคลตามหมายจับไปแสดง

ซึ่งกรณีของ นายทักษิณ มีหมายจับชัดเจน หากนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 ตำรวจ ตม.ก็ปฎิบัติหน้าที่ โดยขั้นตอนก็จะไปแสดงหมายจับ ก่อนจะควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ลงบันทึกการจับกุม จากนั้นก็นำตัวส่งศาลพิจารณา แต่หากศาลปิดหรือหมดเวลาทำการ ก็จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษโรงเรียนพลตำรวจบางเขน

ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ เพื่อรอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่งต่อไป ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพื้นที่ไว้รองรับแล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวต่อว่า ขั้นตอนการรับตัวจะมีกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.ดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและการจราจร รวมทั้งคณะทำงานที่จะไปรับตัวในวันที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมา ซึ่งขั้นตอนการรับตัวบุคคลที่มีหมายจับเดินทางเข้าประเทศเป็นไปตามระเบียบปกติ

โดยไม่เลือกปฏิบัติกับบุคคลใดเป็นพิเศษ ส่วนการดูแลผู้ต้องหาเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดูแลให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อนเกิดขึ้นโดยเฉพาะการลอบทำร้าย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนด้านการข่าวขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่จะก่อความวุ่นวายของกลุ่มที่เห็นต่าง โดยต้องประเมินสถานการณ์และรอดูความชัดเจนของจำนวนมวลชนและภัยแทรกซ้อนต่าง ๆ ก่อน แต่ขณะนี้ยืนยันว่าตำรวจได้เตรียมแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ ไว้แล้ว