รวมไทยสร้างชาติ ถกด่วน 36 สส. โหวตนายกฯ 4 สิงหาคม ไม่แตกแถว

ธนกร วังบุญคงชนะ
ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร เผยนัดถก สส. 2 สิงหาคม โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 4 สิงหาคมนี้ ไปในทิศทางเดียวกัน เตรียมทำบุญครบรอบ 1 ปี พรรครวมไทยสร้างชาติ

วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และ สส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำพรรคได้นัดหมาย สส. 36 คนของพรรคประชุมเพื่อกำหนดทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะประชุมรัฐสภากัน ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ให้ไปในแนวทางเดียวกัน

จากนั้นวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ตรียมจัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ของการก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยจะเริ่มพิธีในเวลา 10.00 น. มีพิธีทางศาสนาอิสลาม 10.30 น. เป็นพิธีทางพุทธศาสนา ถวายภัตตาหารเพล พร้อมร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

นายธนกรกล่าวถึงกรณีที่นายพิธาและพรรคก้าวไกลยังคงเดินสายพบประชาชนต่างจังหวัดและมีการระดมมวลชนจัดชุมนุมเพื่อกดดันพรรคการเมืองที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลต่อเนื่องนั้น ส่วนตัวมองว่านายพิธาและพรรคก้าวไกลควรใช้เวลานี้ ตรวจสอบข้อกฎหมายและหาทางช่วย สส.ที่จะถูกดำเนินคดี มากกว่าใช้เวลาไปเดินสายพบมวลชน

นายธนกรระบุว่า สะท้อนให้เห็นว่านายพิธาไม่ได้ห้ามปราม แต่กลับเห็นด้วยในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของแฟนคลับ กลุ่มผู้สนับสนุน ยังเห็นแกนนำของพรรคก้าวไกลเอง ยังออกมาแสดงความเห็นกดดันไปยังพรรคที่กำลังจัดตั้งรัฐบาล ทั้งที่พรรคก้าวไกลประกาศให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

“ทุกพรรคการเมือง เขายังคงเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในระบบรัฐสภากันทั้งนั้น แต่อาจไม่ได้ถูกใจพรรคก้าวไกล หลังจากดูทิศทางการเมืองแล้ว กลัวตัวเองจะถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ จึงออกมาขู่ต่าง ๆ นานา รวมถึงใช้มวลชนมากดดัน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม แบบนี้ เป็นการมองแค่พรรคของตัวเอง มากกว่าที่จะมองประโยชน์ของประเทศชาติ เพราะการจัดการชุมนุมกระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศ จึงอยากให้พรรคก้าวไกลคิดให้ดี” นายธนกรกล่าว