รวมไทยสร้างชาติ แบไต๋จับมือเพื่อไทย ก้าวไกลอันตรายกว่าทักษิณ

ธนกร วังบุญคงชนะ
ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร วังบุญคงชนะ แบไต๋ลืมอดีต รวมไทยสร้างชาติพร้อมจับมือร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ก้าวไกลอันตรายมากกว่า

วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวดีลตั้งรัฐบาลข้ามประเทศว่า ตนว่าการเมืองต้องวางไปทั้งระบบ ในมุมมองของตนเข้าใจว่า จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในเร็ว ๆ นี้

วันนี้มันคงรอไม่ได้ หลังจากมีกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จากนั้นจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีและได้รัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามที่เราประเมินกันไว้ คิดว่าไม่มีอะไรที่ขรุขระมากแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะผ่านในรอบเดียวหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ถ้ามีการคุยกันก่อนมันคงผ่าน ในทางการเมืองเข้าใจว่าทุกฝ่ายคงมีการหารือกันก่อนนอกรอบ และคิดว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย

เมื่อถามว่าพรรครวมไทยสร้างชาติยังมีจุดยืนเดิมใช่หรือไม่ว่า ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้ นายธนกรกล่าวว่า ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลก็ไม่โหวตเหมือนเดิม เพราะยังมีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ฉะนั้นเรายืนยันจุดยืนเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องมวลชนหรือไม่ที่ยังมีความเห็นต่างของแต่ละฝ่าย นายธนกรกล่าวว่า วันนี้แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเองยังเป็นห่วงการชุมนุมต่าง ๆ เป็นห่วงว่าจะกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก เหมือนที่ตนเคยพูดไว้ อยากให้พรรคก้าวไกลทำความเข้าใจกับแฟนคลับและสมาชิกต่าง ๆ อยากให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กฎหมาย ไม่อยากให้นำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก ซึ่งตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นห่วงเรื่องนี้ที่สุด

เมื่อถามว่า หลังจากการหารือครั้งแรกระหว่างพรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยได้มีการประสานกลับมาอีกหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตรงนี้ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา เป็นเรื่องของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ต้องไปดำเนินการ

เมื่อถามว่า ลำบากใจหรือไม่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคเพื่อไทยเคยยืนคนละจุดต้องมาร่วมกันทำงาน นายธนกรกล่าวว่า ตรงนี้น่าจะเป็นเวลาที่หลายฝ่ายได้พูดคุยทำความเข้าใจกันมากขึ้น เรื่องอดีตก็ว่ากันไป วันนี้บางสิ่งที่อันตรายมากกว่าสำหรับประเทศ อาจเป็นเวลาที่เหมาะสมที่หลายฝ่ายจะต้องมาช่วยกัน พาประเทศเดินหน้าไปอย่างมั่นคง

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้สามารถทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตนดูว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน ถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้หมด

เมื่อถามว่า ปิดประตูรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้เลยใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า รัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มี