สมศักดิ์ เผย โหวตนายกฯ ไม่มีงูเห่า ร่วมรัฐบาลให้มาทั้งพรรค

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

สมศักดิ์ เทพสุทิน ปัดชวน สส.งูเห่า ซบเพื่อไทย ถ้าจะเป็นรัฐบาลให้มาทั้งพรรค สมศักดิ์ศรีผู้แทนราษฎร

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวทาบทาม สส.จากพรรคอื่นร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยว่า ไม่เคยชวน สส.เข้าพรรค ในขณะนี้พรรคมันก็มีกรรมวิธีย้ายพรรค ต้องถูกขับ หรือไม่ก็ต้องลาออกไปเลือกใหม่ เพราะมันย้ายไม่ได้ ตอนนี้ย้ายพรรคไม่ได้ แล้วชวนกันไปเป็นรัฐบาลหรืออะไรต่าง ๆ เหล่านั้น มันก็อาจจะช่วยกันเชียร์บ้างอะไรบ้าง มันก็อาจจะมีบ้าง แต่ชวนไปเป็นงูเห่าหรืออะไรต่าง ๆ ไม่มี

เมื่อถามว่า งูเห่าในที่นี้หมายถึงการชวนเป็นรายคนใช่หรือไม่ ส่วนหากชวนแบบทั้งพรรคยังคงมีอยู่ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่าก็เป็นการสื่อสารด้วยความคุ้นเคยกัน ก็พยายาม ก็รู้ว่า สส. ส่วนใหญ่เขาก็อยากเป็นรัฐบาล แล้วทีนี้พรรคก็ยังไม่ได้มีการติดต่อกัน เราก็ค่อย ๆ พยายามขยับตัวเข้าหากันจะได้สมหวังก็เพียงเท่านี้

เมื่อถามว่ามีพรรคใดบ้าง นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ทุกพรรค ตนรู้จักทุกพรรคก็พูดกลาง ๆ กับทุกพรรค มีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพราะเสียงของรัฐบาลก็คงอยากได้เสถียรภาพ

เมื่อถามว่า ตอนนี้ถ้าไม่มีพรรค 2 ลุง มองว่าน่าจะไม่ได้เสถียรภาพแน่นอนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ดูตัวเลข เราดูคณิตศาสตร์ เพราะว่าครึ่งหนึ่งหรือกึ่งหนึ่ง มันก็ต้อง 250 เสียง ถ้าหากว่าเกินไปนิดหน่อยเสถียรภาพรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมา มันจะยุ่งยากมากเวลามีญัตติสำคัญ เพราะเวลาโหวตบางที ความพอใจ ไม่พอใจของ ส.ส.ที่เป็นรัฐบาลอยู่ ในเรื่องเดียวกันอาจไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด มันจะยุ่งเวลาโหวต เขาก็เลยคิดว่า ต้องมีเสียรภาพ 300 เสียงขึ้นไป คนเป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงกับองค์ประชุมมากนัก

Advertisment

เมื่อถามว่า กรณีที่ไปเจอกับนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็คุยกันบ่อย ว่าง ๆ ก็เล่นฟุตบอลด้วยกัน เป็นพี่น้องกัน ก็คุยกันบ่อยทั้งนายธนกร และนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่า มีคุยเกี่ยวกับเรื่องทิศทาง แนวทางการโหวตนายกฯ บ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ได้แนะนำให้เขาเป็นงูเห่า แนะนำเขาถ้ามาก็ต้องพยายามสื่อสารกันไป ต้องมาเป็นพรรค มาทั้งหมด มันถึงจะสมศักดิ์ศรีของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการเป็นพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า แสดงว่าตอนนี้ในใจมองว่ายังไงก็ต้องมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่าไม่ทราบ ตนไปกำหนดกฎเกณฑ์ไม่ได้ แต่ตนคิดว่าไม่มีงูเห่า เรื่องงูเห่าไม่มี ก็พูดกันไป เป็นนิยายที่พูดแล้วมันทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง

เมื่อถามว่า แต่ชวนมาร่วมรัฐบาลทั้งพรรคเลยใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ปฏิเสธว่า ผมไม่มีสิทธิ์ไปชวน หมายความว่าผมพูดคุยกับพี่ ๆ น้อง ๆ ในฐานะที่เป็นคนรักใคร่ชอบพอกัน เคยอยู่ด้วยกันมาก็อยากจะให้สมหวัง

Advertisment

เมื่อถามว่า แล้วพอเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าเกิดจะยกมือให้ เพราะตอนนี้รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยก็ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว อีกทั้งไม่มีเงื่อนไขเรื่องมารตรา 112 ด้วย นายสมศักดิ์กล่าวว่า

วันโหวตนายกฯ ยังอีกนาน ยังอีกหลายวัน มันเปลี่ยนแปลงได้ตลอด วันต่อวัน การเปลี่ยนแปลงวันต่อวันจึงทำให้มีข่าวสารที่ออกมา บางคนที่ตามการเมืองก็บอกปวดหัวแย่แล้ว อยากจะรู้ แต่มันคงเร่งไม่ได้ อย่างน้อยมันมีวันที่ 16 สิงหาคม ที่เป็นวันเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเอาข้อมูลออกมาว่าจะเป็นอย่างไร และหลังจากนั้นก็ค่อยคิดกันว่าวันโหวตวันไหน บางคนก็โหวตเร็วไป ช้าไป แล้วก็ห่วงรัฐบาลที่รักษาการด้วย เพราะต้องมีวาระสำคัญ เช่น การแต่งตั้งอะไรต่าง ๆ มันเป็นคาบลูกคาบดอกของ 30 กันยายน ของปีงบประมาณนี้ก็ดูเหมือนทุกฝ่ายก็อยากจะให้สมประสงค์