“บิ๊กป้อม” ยัน ก.พ.62 เลือกตั้ง เร่งเช็กท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มอยากเลือกตั้ง

“บิ๊กป้อม” ขอศาลรัฐธรรมนูญตีความ กม.ส.ส.-ส.ว.ให้เร็ว ย้ำไม่กระทบโรดแมป เลือกตั้งแน่ ก.พ. 62 ยัน “พรรคการเมือง-กกต.” ยังไม่ปลดล็อก และแก้คำสั่ง คสช.53/2560 เร่งเช็กท่อน้ำเลี้ยง กลุ่มอยากเลือกตั้ง เผยรู้แล้วเป็นกลุ่มไหน

วันที่ 29 มีนาคม ที่องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมยื่นร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ จนมีหลายฝ่ายกังวลว่าจะกระทบโรดแมปว่า ตนยืนยันว่าการเลือกตั้งยังเป็นไปตามกรอบ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 และย้ำว่าไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้งนี้ ต้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายทั้งสองฉบับให้เร็วๆ

เมื่อถามว่าความตั้งใจของรัฐบาลจะให้เลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 แต่เมื่อเกิดเงื่อนไขทางกฎหมาย จนทำให้ยากว่าจะเป็นไปตามโรดแมป พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็บอกว่าไม่เลื่อนไงเล่า สนช. ก็ต้องส่งกฎหมายทั้งสองฉบับให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งก็อยากให้ตีความให้เร็วหน่อย แค่นั้นก็จบ”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคการเมือง และประชุมที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยบอกไว้แล้วว่าการยกเลิกคำสั่ง คสช.นั้น ต้องมีแน่นอน แต่ตอนนี้ต้องรอให้พรรคการเมืองใหม่ดำเนินการตั้งพรรคให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองเดินไปพร้อมกันในเดือนมิถุนายนนี้

เมื่อถามอีกว่า การปลดล็อกให้พรรคการเมืองต้องมีเงื่อนไข เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่เห็นมีอะไรที่พรรคการเมืองขัดแย้งกัน มีแต่สื่อแหละที่ขัดแย้ง

Advertisment

เมื่อถามว่า พรรคการเมือง และ กกต.ขอให้ คสช.แก้ไข คำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่เกี่ยวกับการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีการแก้ไขคำสั่งกล่าว หากจะให้แก้ขอให้ กกต.ทำเรื่องมา

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งให้ฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า ทางนายกฯเพิ่งสั่งการเมื่อวาน (28 มีนาคม) ขณะนี้เรากำลังดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ เราทราบดีว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นกลุ่มเดิมๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหว และมีพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองที่ต้าน คสช.อยู่เบื้องหลัง ซึ่งพวกกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวเราเห็นก็รู้แล้วว่าเป็นพวกใคร แต่ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐาน ซึ่งจะเชื่อมโยงกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ ตนไม่ทราบ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment