ประยุทธ์ ถาม ใครคือแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ไม่ยุ่ง รทสช. ร่วมรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

นายกฯ ยันไม่เกี่ยวข้อง พรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล ถามกลับใครคือแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ชี้แต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการทำตามความเหมาะสม

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงว่า ที่ประชุม ครม.ยังไม่ได้มีการพิจารณา แต่แนวทางก็คือแนวทาง โดยจะพิจารณาความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่าใกล้เดือนตุลาคม ขณะที่รัฐบาลใหม่ยังไม่มี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องดูความเหมาะสมอะไรที่ทำได้หรือไม่ได้ และอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ ก็ไว้ใจเราก็แล้วกัน อย่าให้ปัญหามันมากขึ้นไปกว่านี้อีกเลยนะจ๊ะ

“คือวันนี้การเมืองก็เรื่องของการเมือง เรื่องการทำงานของรัฐบาลก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มันต้องทำทุกวันอยู่แล้ว โอเคนะจ๊ะ ขอบคุณ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้มาหารือขอคำแนะนำอะไรหรือไม่ หลังมีข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ต้องแนะนำอะไรหรอก เขามีอุดมการณ์เขาอยู่แล้ว ก็ว่าไปตามอุดมการณ์ของเขา และเป็นสิทธิ์ของหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และ สส.ที่ต้องคุยกัน บอกแล้วไงอย่าเอาเราไปยุ่งตรงนี้

เมื่อถามว่า นายกฯได้ดูแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า “ไม่ได้ดู ใครหรือ ไม่ได้ดู”

“ไม่ได้วิจารณ์หรือวิเคราะห์อะไรทั้งสิ้น เพราะผมถือว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของพรรคการเมือง สส.ก็คุยกัน เอาประเทศนี้เดินหน้าไปให้ได้ก็แล้วกันนะ ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับใครอยู่แล้ว ขอบคุณทุกคนนะจ๊ะ สวัสดีจ๊ะ“

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์และหันไปคุยกับนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “อย่าเบี่ยงเบนประเด็น”