“บิ๊กตู่” บินกรุงฮานอย ประชุมอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ปัดตอบ สนช.โบ้ย พ.ร.ป.ส.ส. เมิน “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ” โผล่ญี่ปุ่น

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 มีนาคม ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) กองทัพอากาศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบและแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะออกเดินทางไปยังกรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 6 (6th GMS Summit) ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม 2561 โดยปฏิเสธตอบคำถามกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจในการส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเอง รวมถึงกรณีการปรากฏตัวของนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประเทศญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีเพียงแค่ยิ้มก่อนเดินเข้าห้องรับรองไป

สำหรับกำหนดการของนายกรัฐมนตรีจะเดินทางถึงเวียดนาม ในเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันเดียวกัน จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะหารือทวิภาคีกับนายเหวียน ซวน ฟุก (H.E. Mr. Nguyen Xuan Phuc) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือทวิภาคี นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบใบอนุญาตการลงทุนในโครงการ อมตะ ซิตี้ ฮาลอง (Amata City Halong) หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะหารือทวิภาคีกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในเวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำภาคธุรกิจแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS Business Summit) และกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “ค้นหาปัจจัยใหม่เพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ” (In Search for New Drivers of Economic Growth)

จากนั้นในวันที่ 31 มีนาคม 2561 เวลา 08.45 น. นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ และกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “ปัจจัยสำคัญของแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ในอันที่จะเพิ่มพูนประโยชน์จากผลสำเร็จที่ผ่านมา และการประสบความสำเร็จท่ามกลางภูมิทัศน์การพัฒนาของโลกที่เปลี่ยนแปลง” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติเวียดนาม กรุงฮานอย เวลา 10.25 น. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมเต็มคณะของการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 6 และกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “การใช้ประโยชน์ของความร่วมมือและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อบูรณาการให้เกิดความมั่งคั่งร่วมกันในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา”เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาตินอย บาย กรุงฮานอย โดยเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) กรุงเทพฯ ในเวลา 16.00 น. ในวันเดียวกัน

ทั้งนี้สาระสำคัญของโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงว่า ประกอบด้วย 6 ประเทศสมาชิก ได้แก่ กัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมา ไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งเอกสารผลลัพธ์สำคัญในการประชุมฯ ครั้งนี้ ได้แก่ แผนปฏิบัติการฮานอย ปี 2561 – 2565 ซึ่งเป็นกรอบ และแนวทางการดำเนินงานของแผนงาน GMS ในระยะ 5 ปี ข้างหน้า และแผนงาน / โครงการภายใต้กรอบการลงทุนของภูมิภาคปี 2565 โดยในการประชุม ฯ ครั้งนี้ ไทยคาดหวังที่จะแสดงบทบาทผู้นำ และจะนำเสนอแนวปฏิบัติเป็นเลิศของไทยในการดำเนินนโยบายด้านสังคมและเศรษฐกิจ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์