ศิริกัญญาลั่น ปริศนากระจ่างแล้ว งบเงินดิจิทัล 10,000 บาท มาจากไหน

ศิริกัญญา ตันสกุล

ศิริกัญญาเตือนนายกฯ งบดิจิทัล 10,000 บาท อาจสร้างภาระผูกพันนอกงบประมาณ-สภาตรวจสอบไม่ได้ เผยที่มาจากงบ จะมาจากการกู้แบงก์รัฐ (ออมสิน)

วันที่ 25 กันยายน 2566 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ปริศนาทุกอย่างกระจ่างแล้ว ! ที่มาของงบ digital wallet จะมาจากการกู้แบงก์รัฐ (ออมสิน) โดยการขยายกรอบวินัยการเงินการคลังตาม ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ขึ้นไปเป็น 45% ของงบปี’67 จากเดิม 32% ไม่ได้มาจากงบประมาณตามที่ได้หาเสียง

ข้อดี : หนี้แบงก์รัฐจะไม่ถูกนับเป็นหนี้สาธารณะตามกฎหมาย

ข้อเสีย :

1) แต่เป็นหนี้ยังไงก็ต้องจ่ายคืน ทุกวันนี้ต้องจ่ายคืนปีละเกือบแสนล้านบาทให้กับ ธ.ก.ส. และรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ อยู่แล้ว ถ้าจ่ายคืนออมสินปีละ 5 หมื่น ก็เป็นภาระไปอีก 10 ปี รวมแล้วงบประมาณต้องใช้คืนหนี้ทั้งหมดก็จะพุ่งไปราว 5 แสนล้าน เบียดบังงบประมาณที่ต้องใช้พัฒนาประเทศอื่น ๆ

Advertisment

2) ใช้งบประมาณสูงมากโดยไม่ต้องผ่านสภา ใช้แค่มติ ครม. ก็สามารถกู้เงินได้ทันที ไม่ต้องมีการตรวจสอบใด ๆ การกู้ผ่าน ม.28 ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะทั้งจำนวน หน่วยงานเจ้าหนี้ และภาระการคืนเงินต้นและดอกเบี้ย

3) กระทบกรอบวินัยการเงินการคลัง ที่ต้องการจำกัดการใช้เงินนอกงบ และนโยบายกึ่งการคลังให้น้อยลง

4) สภาพคล่องของออมสินอาจมีปัญหา ทั้งจากการระดมทุนเวลานี้ และหากรัฐไม่ใช้คืนตามสัญญา (ธ.ก.ส.เจอมาตลอด) จะบริหารเงินสดได้ยากลำบาก

อยากถามนายกฯในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐว่าท่านรู้ตัวมั้ยว่ากำลังทำอะไรอยู่

Advertisment
ศิริกัญญา ลั่น ปริศนาทุกอย่างกระจ่างแล้ว งบเงินดิจิทัล 10,000 บาท มาจากไหน
ภาพจากเฟซบุ๊ก Sirikanya Tansakun-ศิริกัญญา ตันสกุล