เศรษฐา เผย สี จิ้นผิง สนใจแลนด์บริดจ์ ส่งคมนาคม-บีโอไอแจง

เศรษฐา ทวีสิน
Photo : thaigov.go.th

เศรษฐาติดตามงานหลังจากเดินทางไปซาอุดีอาระเบีย-จีน เผย สี จิ้นผิง สนใจโครงการแลนด์บริดจ์ ส่งกระทรวงคมนาคม-บีโอไอชี้แจงรายละเอียดดึงลงทุน แย้มเรือดำน้ำคืบ

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อช่วงบ่ายอ่อน ๆ ตนได้หารือทางวิดีโอกับเอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุดีอาระเบีย เพื่อติดตามงานและความคืบหน้า เช่น เรื่องการเกษตรและปศุสัตว์ ปิโตรเคมี หรือการหารือกับบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ที่สุด คือ ARAMCO ภายหลังเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียในการประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) ซึ่งจากการฟื้นความสัมพันธ์ตลาดซาอุดีอาระเบียถือเป็นตลาดสำคัญที่เราจะร่วมพัฒนาเศรษฐกิจการค้าของทั้งสองประเทศให้ไปไกลมากขึ้น

นายเศรษฐากล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้หารือข้อราชการกับนายหาน จื้อเฉียง (Mr.Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อติดตามงาน เช่น การเกษตร การส่งออกโค ภายหลังเดินทางไปประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ครั้งที่ 3 (Belt and Road Forum for International Cooperation : BRF) และการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ

ซึ่งจีนรับว่าจะส่งออกโคออกไปขายโดยไม่ต้องผ่านด่านกักกันที่ สปป.ลาวก่อน แต่ไทยต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก่อน ต้องไม่เป็นโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย อย่างไรก็ดีทางจีนยินดีรับส่งโคโดยตรงจากประเทศไทย

นายเศรษฐากล่าวว่า ขณะที่โครงการแลนด์บริดจ์ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ให้ความสนใจ โดยอย่างช้าอีก 2 สัปดาห์หน้า หลังจากตนกลับมาจากการประชุมเอเปคที่สหรัฐอเมริกา จะมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เดินทางไปจีน เพื่ออธิบายให้ฟังอย่างละเอียดให้เข้าใจมากขึ้น และพูดคุยว่าจะสามารถร่วมกันพัฒนาหรือลงทุนอย่างไรบ้าง

Advertisment

นายเศรษฐากล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานรถไฟมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เชื่อมระหว่างจังหวัดหนองคาย-ลาว รองรับการส่งออกสินค้าจากไทย-สปป.ลาว ข้ามไปจีน พยายามเร่งทางจีนให้รีบพูดคุยกันเพื่อพัฒนาจุดนี้ให้สำเร็จ เรื่องสุดท้ายคือเรื่องเรือดำน้ำมีความก้าวหน้าที่ดีและรับไปพูดคุยต่อให้ได้ข้อสรุปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน แต่เป็นพัฒนาการที่ไปในทิศทางที่ดี