เบื้องหลังเลือก 4 จังหวัด เปิดผับตี 4 อนุทินสั่งอธิบดีกรมการปกครองแจง

เศรษฐา ทวีสิน
Photo : thaigov.go.th

อินไซด์-เบื้องหลัง เศรษฐา จิ้ม 4 จังหวัดนำร่อง เปิดสถานบริการถึงตี 4 อนุทิน มอบหมาย อธิบดีกรมการปกครอง ตั้งโต๊ะแถลง ขีดเส้นจัดโซนนิ่ง

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงนโยบายเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ใน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ต ว่าได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการปกครองเป็นผู้แถลงรายละเอียด

ทั้งนี้ก่อนวันที่ 15 ธันวาคม กระทรวงมหาดไทยต้องออกประกาศระเบียบให้เรียบร้อย ซึ่งต้องมีการทำประชาพิจารณ์และเสนอ ครม.ให้รับทราบ

“ถ้าเป็นสถานบริการอยู่แล้วในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่อง เปิดให้บริการถึงตี 4 ได้ ขายสุราได้ตามใบอนุญาตที่มีอยู่ ถ้าเป็นสถานบริการที่อยู่ในโรงแรมเปิดถึงตี 4 ได้ ตรงไหนมีโรงแรมก็เปิดได้หมด ในร้านอาหารขายเหล้าได้ถึงเที่ยงคืน” นายอนุทินกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับประเภทของสถานบริการ ได้แก่ สถานที่ที่มีเวทีสำหรับเต้นรำ โรงน้ำชา อาบ อบ นวด ผัก คาราโอเกะ เธค ร้านเหล้า-อาหาร มีแสดงดนตรี ปิดหลังเที่ยงคืน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ประชุมที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน หารือแผนบูรณาการการท่องเที่ยว (การเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น.) เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า เดิมกระทรวงมหาดไทยได้เสนอให้แก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทยเปิดช่องให้ทุกจังหวัดสามารถขออนุญาตเปิดสถานบริการถึงตี 4 ได้

แต่เนื่องจากกระบวนการขออนุมัติต้องใช้เวลา เพราะต้องทำประชาพิจารณ์ทุกจังหวัด จึงใช้เวลา และต้องการให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้ จึงเลือก 4 จังหวัดนำร่องมาดำเนินการก่อนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น