เศรษฐา ลั่นยอมไม่ได้ ต้องจับขบวนการหมูเถื่อนมาลงโทษ

เศรษฐา ทวีสิน
ภาพจาก thaigov.go.th

เศรษฐา ลั่น ต้องจับคนผิดลักลอบขายหมูเถื่อนมาลงโทษ เพราะทำผู้ประกอบการรายย่อยเดือดร้อน

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ รร.เดอะริทซ์ คาร์ลตัน นครซานฟรานซิสโก สหรัฐ ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาหมูเถื่อนที่มีความล่าช้า จะมีการคาดโทษหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือไม่ ว่าอย่าไปเรียกว่าการคาดโทษดีกว่า ต้องเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่มีงานเยอะ และต้องอย่าลืมว่ามีการจับกุมหมูเถื่อนมานาน และขบวนการทำลายหมูเถื่อนมีมานานแล้ว

โดยพบว่าผู้กระทำผิดมีประมาณ 10-11 ราย เริ่มมีการตรวจสอบไปแล้ว เพราะขนาดของความผิดใหญ่ จึงต้องส่งไปดีเอสไอ โดยอธิบดี ดีเอสไอ ได้สั่งการไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว แต่มีความล่าช้า ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อยได้รับผลกระทบจากช่วงที่มีหมูเถื่อนเข้ามาจำนวนมาก จนเกือบล้มเลิกกิจการ ซึ่งตนมีหน้าที่ไปติดตาม เพราะหากสาวไปไม่ถึงรายใหญ่ เหตุการณ์จะเกิดขึ้นอีก และเมื่อสังคมลืมก็จะเกิดขึ้นอีก ดังนั้น เรื่องนี้ต้องกำจัดให้สิ้นซากเพราะเป็นภัยของสังคมจริง ๆ

เมื่อถามว่านายกฯ กังวลหรือไม่ ที่มีภาพการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลักษณะเกรี้ยวกราดปรากฏผ่านสื่อโซเชียล นายกฯ กล่าวด้วยสีหน้าจริงจังว่า ยอมรับว่าสั่งการเรื่องหมูเถื่อนให้รวดเร็วจริง และตนได้เห็นภาพข่าวในการประชุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ แล้ว แต่ตนมีหน้าที่ หากประเทศชาติมีปัญหาและไม่ถูกบริหารจัดการ ขอให้ดูที่ผลงานเป็นหลัก ว่าอยากจะจัดการกับผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องจัดการเรื่องนี้ให้ได้รวดเร็วที่สุด

Advertisment

เพราะคนที่เดือดร้อนไม่ได้มีพื้นที่หน้าสื่อที่จะมาพูดเรื่องดังกล่าวได้ และขอให้ลงไปดูว่าผู้ประกอบการหมูรายย่อยได้รับความเสียหายในเรื่องนี้แค่ไหน เรื่องนี้เรายอมไม่ได้ คนทำผิดจะต้องถูกจับมาลงโทษ และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นั่นคือความตั้งใจ