ธรรมนัสกำชับ 3 อธิบดี เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ หากมีสินค้าเกษตรเถื่อน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ธรรมนัสรัฐมนตรีเกษตรฯ เด้งรับลูกนายกฯ ล้างบางสินค้าเกษตรเถื่อนกระทบกลไกตลาด ลงนามหนังสือด่วนกำชับอธิบดีกรมปศุสัตว์-กรมประมง-กรมวิชาการ งัดมาตรา 157 เข้มเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ หากพบละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยสินค้าเกษตรเถื่อนเข้าสู่ระบบตลาด

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามในหนังสือด่วนถึง 3 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตรให้เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย และเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินคดีและปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย โดยเฉพาะหมูและเนื้อหมูเถื่อน

โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เป็นหน่วยงานหลักในการจับกุมและดำเนินคดีสำหรับผู้ลักลอบนำเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายในการนำเข้าสินค้าเกษตรเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ได้เน้นย้ำและกำชับหน่วยงานปฏิบัติของทั้ง 3 กรมในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ และด่านนำเข้าทุกด่าน เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกันและดำเนินคดี และหากพบว่ามีการจับกุมผู้กระทำความผิดในพื้นที่ใดจากหน่วยงาน DSI กระทรวงเกษตรฯจะถือว่าด่านหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นมีความผิดในฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

โดยหากพบกระทำความผิดจะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาด้วยเช่นกัน

“การปราบปรามสินค้าเกษตรที่นำเข้าไม่ถูกต้อง หรือผิดกฎหมาย ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญที่ผมให้ความสำคัญและเน้นย้ำมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รับตำแหน่งและแถลงนโยบายการทำงาน โดยได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจที่ทำงานร่วมกับตำรวจ ทหาร กรมศุลกากร และดีเอสไอ ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรฯพร้อมให้การสนับสนุนข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัท หรือกลุ่มบุคคลที่กระทำการผิดกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยเฉพาะหมูเถื่อนที่กรมปศุสัตว์ได้มีการปูพรมและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรรายย่อย และระบบกลไกตลาดอย่างมาก”