นายกฯ เเจงปัญหา “บ้านพักตุลาการ” เเนะเร่งเเก้ให้ปลูกป่า บอก “จะพังหมดมันลำบาก ใช้งบไปแล้ว”

24 เม.ย.2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันนี้ ถึงกรณี บ้านพักตุลาการ ที่บุกรุกพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพนั้น

นายกฯ กล่าวว่า ตั้งเเต่วันเเรกจนถึงวันนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ รัฐบาลก็คิดมาตลอด มันมีหลายปัญหา ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ คงต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่วม ประกอบกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาประเด็นปัญหาเเละเเนวทางเเก้ไข

“ต้องระดมความคิดเห็น ข้อโต้เเย้งจากผู้เรียกร้องต่างๆ มันมีหลายประเด็น ซึ่งพูดคุยกันเเล้ว อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ กฎหมายอันไหนมีความเกี่ยวข้องสำคัญ ผมไม่อยากให้ไปฟังผู้เกี่ยวข้องพูดกันไปมา เราต้องใช้หลักการของกฎหมาย” นายกฯ กล่าวเเละว่า

ส่วนการชะลอการใช้อาคารนั้น ต้องมาดูว่ากฎหมายมันทำได้ไหม มันมีการก่อสร้างมาเเล้ว ในเรื่องของสัญญา เมื่อทำมาเเล้วจะใช้ประโยชน์อย่างไร เพราะมีแรงต่อต้านมาขนาดนี้ ก็ต้องหาหนทางออกให้ได้

โดยอยากให้ทุกคนกลับมามองว่า เรื่องปัญหา ให้กลไกมันว่าไป เเต่เรื่องการฟื้นฟูสภาพป่าจะต้องเร่งให้ถึงที่สุด ซึ่งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ฟื้นฟูสภาพป่า ปลูกต้นไม้ ตั้งเเต่ตอนนี้เป็นต้นไป ซึ่งระหว่างนั้นจะต้องมาเเก้ปัญหาว่าจะทำอย่างไรกับอาคารที่สร้างมาเเล้ว จะทุบหรือไม่ ใครจะใช้ประโยชน์ มันอีกขั้นตอนหนึ่ง ขอตอนนี้อย่าเอามาตีกันเลย มันก็เเก้ไม่ได้

“ต้องปลูกป่าขึ้นมาก่อน ปลูกให้ได้ ส่วนที่ทำงานที่ไม่มีผลกระทบในตรงนี้จะใช้ประโยชน์ส่วนไหนก็ว่าไป ไม่ใช่จะพังไปหมด มันลำบาก งบประมาณเเผ่นดินมันใช้มาเเล้ว”

อย่างไรก็ตามไม่อยากให้พรรคการเมืองนำเรื่องนี้มาเป็นเครื่องมือ ในการเเสวงหาเเนวร่วม ก็ไม่รู้ว่าถ้ามาเป็นรัฐบาลจะทำหรือเปล่า มันมีกฎหมายอยู่ในส่วนนี้ ส่วนคนที่ออกมาพูดก็อย่าถือเอามาเป็นประเด็นมากเลย เขามีสิทธิจะพูด เเต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของรัฐบาล ยืนยันจะเเก้ปัญหาให้ได้ นี่เป็นหนึ่งในหลายร้อยปัญหาที่รัฐบาลเข้ามาเเก้ไข