เศรษฐา สั่ง พาณิชย์ ห้ามนำเข้าข้าวโพดจากเพื่อนบ้าน ถ้ามาจากการเผา

นายกฯ สั่งกระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดการเผ่า PM 2.5

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ จ.พะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ  รมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ว่า ตามที่มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรการลดนำเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผา ปัจจุบันไทยยังได้รับผลกระทบจากการเผาของประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ขอให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้าในราชอาณาจักร เพื่อกำหนดนโยบายการนำเข้าข้าวโพดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น ขอให้เป็นไปตามข้อตกลง WTO ระหว่างประเทศด้วย

“ซึ่งต้องให้ตรงกับพระราชบัญญัติอากาศสะอาดที่กำลังจะผ่านวาระของสภา ด้วย” นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุมมีการพูดคุยกันถึงเรื่องฝุ่นละอองหรือไม่ ภายหลังจากเมื่อคืนวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมามีฝนตก นายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะทุกคนทราบหน้าที่ดีอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรบ้าง เมื่อฝนตกลงมาก็น่าจะดีขึ้น แต่เราก็ยังทำงานกันต่อไป

เมื่อถามถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวก่อนที่จะถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกฯ กล่าวว่ารัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ส่วนเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า สาเหตุที่ไม่ประกาศเพราะเป็นห่วงนักท่องเที่ยวนั้น ที่จริงแล้วมันไม่ใช่

เราก็เป็นห่วงประชาชนในพื้นที่เรื่องการค้าขายภายใน ซึ่งเรามีสแตนดาร์ดว่าถึงจุดไหนที่จะประกาศได้หรือประกาศไม่ได้ เชื่อว่าสิ่งที่เราทำอยู่ในปัจจุบันนี้ก็ช่วยบรรเทาไปได้เยอะพอสมควรจากปีที่แล้วจนถึงปีนี้ อย่างที่ตนเรียนว่าบางพื้นที่ลดไป 1 ใน 3 ถึง 2 ใน 3 ของค่าเฉลี่ย ซึ่งเรายังคงต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงว่า นายกฯสั่งการเรื่องมาตรการห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ตามที่ได้เคยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการลด หรือห้ามนำเข้าสินต้าเกษตรจากประเทศเพื่อบ้านที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผานั้น ปัจจุบันไทยยังได้รับกระทบจาการเผาในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น จึงขอสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 เพื่อกำหนดให้ข้าวโพดจากต่างประเทศที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผา เป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในช่วง High Season ของการเผา