เศรษฐา ให้เวลา กฤษฎา คิด 1 คืน หลังโทรเบรกการลาออก รมช. คลัง

srettha thavisin

เศรษฐา ให้เวลา “กฤษฎา” คิด 1 คืน ตัดสินใจลาออก รมช.คลังหรือไม่ คาดไม่พอใจการแบ่งงาน เผย ให้ พิชัย รมว.คลัง โทร.หาแล้วแต่ไม่รับโทรศัพท์ จึงต้องต่อสายไปเคลียร์เอง

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลัง ว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ผมจึงได้โทร.หา นายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ผมได้บอกว่าให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่ง เดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯระงับใบลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนระงับไว้ก่อน

เมื่อถามว่าตกใจหรือไม่ที่นายกฤษฎา ลาออก นายกฯกล่าวว่า เรื่องพรรค์นี้เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นมากกว่า ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกัน ตนบอกว่าหากมีความไม่สบายใจในเรื่องการแบ่งงาน ก็ยังมีโปรเจ็กต์อีกเยอะในกระทรวงการคลัง ซึ่งก็ยังทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ก็พร้อมมอบหมายงานเพิ่มเติมให้ จึงขอให้ท่านคิดดูอีกคืนหนึ่งก่อน

เมื่อถามว่านายกฤษฎา ได้แจ้งเหตุผลหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “คงเป็นเรื่องแบ่งงานมั้งครับ”

Advertisment

เมื่อถามว่า นายกฤษฎา ได้ตอบอย่างไรทางโทรศัพท์ นายกฯกล่าวว่า “ท่านก็หัวเราะ ผมก็บอกว่าให้คิดดูก่อนแล้วกัน ผมยังไม่รับและท่านก็เป็นน้องผม รู้จักกันมานาน ก็บอกไปแบบนั้น”

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการเบรกหนังสือลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ใช่ครับ ชัดเจนครับ” เมื่อถามว่าได้คุยกับนายพิชัย หรือไม่ว่าเป็นเรื่องการแบ่งงาน นายกฯกล่าวว่า นายพิชัย ได้พยายามโทร.หานายกฤษฎา แต่ท่านไม่ยอมรับสาย ตนจึงโทร.หาแทน พอดีเลขาฯของนายกฤษฎา อยู่ตรงนี้พอดี จึงให้โทรศัพท์ไป

เมื่อถามว่าการเบรกของนายกฯแสดงว่าพร้อมที่จะแบ่งงานให้ใหม่ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนคิดว่าต้องให้เกียรตินายพิชัย ในการแบ่งงาน ซึ่งยังมีงานเพิ่มอีกเยอะ เพราะงานบางอย่างไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด มันมีโปรเจ็กต์อีกเยอะแยะ ซึ่งที่จริงต้องช่วยกัน และตนก็เชื่อว่าทาง รมว.คลัง เหลือขอบเขตการแบ่งงานสำหรับให้รัฐมนตรีช่วย ซึ่งนายกฤษฎา ก็เป็นอดีตปลัดด้วย ท่านจะสามารถผลักดันนโยบายต่าง ๆ ได้ดี

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ นายกฯเคยบอกว่าจะต้องมีการนัดคุยภายในกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอาจมีรัฐมนตรีบางคนแอบน้อยใจ แต่ยังไม่ออกอาการ นายกฯกล่าวว่า อย่างที่ตนเรียนย่อมมีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ มีความสุขและไม่มีความสุข แต่ของพรรค์นี้ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการตัดสินใจออกไปโดยยึดโยงกับเนื้องานเป็นหลัก ซึ่งก็มีการคุยตลอด และวันนี้ก็คุยตลอดตั้งแต่เช้า ตนไม่ได้ไปไหนเลย นั่งทำงานตั้งแต่เช้าแล้ว

Advertisment

เมื่อถามว่าจะมีผลกระทบต่อการทำงานรัฐบาลหรือไม่ เพราะหลังปรับ ครม.มีลาออก 2 คน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ก็ไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศก็มีการแต่งตั้งแล้ว นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ ก็เป็นอดีตทูต

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องเคลียร์ใจกับนายกฤษฎา ที่ดูเหมือนถูกลดลงไปอยู่อันดับ 3 หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ได้โทร.หาท่านแล้วเมื่อกี้นี้ ขอให้รอคำตอบวันที่ 9 พฤษภาคม”

เมื่อถามย้ำว่าถือเป็นการเบรกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่าเบรกไว้ก่อน เมื่อกี้พูดชัดเจน เมื่อถามว่าคิดว่าผลการเบรกจะสำเร็จหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็หวังว่าจะสำเร็จเพราะตนกับนายกฤษฎา รู้จักกันมานาน

เมื่อถามว่าได้คุยกับนายพิชัยเรื่องการแบ่งงานที่ไม่ลงหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มี อย่างที่บอกทุกอย่างที่พูดไปได้มีการคุยกันก่อนล่วงหน้าหมดแล้ว มีการแพลนกันล่วงหน้าแล้วว่าทำไมถึงแบ่งอย่างนี้ แล้วทำไมต้องเหลือบางพื้นที่ไว้เพื่อให้นายกฤษฎา ได้ทำงานในแง่ของโปรเจ็กต์หลักที่ยังมีอีกเยอะ

เมื่อถามย้ำว่าที่นายกฯขอเบรกใบลาออก นายกฤษฎาว่าอย่างไร นายกฯกล่าวว่า นายกฤษฎาหัวเราะและบอกว่า “ขอคิดดูก่อนคืนนึง”

เมื่อถามว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ได้มาพบรือยัง นายกฯกล่าวว่า เปล่า ไม่มี ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้มีอะไร เมื่อสักครู่ตนเพิ่งประชุมแก้ปัญหายาเสพติดและประชุมเรื่องโครงการพระราชดำริ และเรื่องของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อนำค่ายทหารมากักกันผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งการหาพื้นที่ให้ราษฎรทำกิน สิ่งสำคัญที่สุดคือการดูแลพี่น้องประชาชนเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง