นายกฯ สั่ง รมว.อุตสาหกรรม เยียวยาประชาชนเหตุไฟไหม้ มาบตาพุด แทงค์

 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่ง รมว.อุตสาหกรรม เยียวยาเหตุเพลิงไหม้โรงงานมาบตาพุด

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบ TK-1801 Pyrolysis Gasoline ของ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ที่ จ.ระยอง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 18.30 น. เพลิงสงบแล้ว

ถึงแม้ไฟจะดับแล้ว ตนก็ได้สั่งการถึงการเยียวยาประชาชน โดยสั่งการ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยภาคเอกชนคือ บริษัท สยามซีเมนต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบดูแลเยียวยาผู้ประสบเหตุการณ์ทั้งหมด ส่วนเรื่องภัยพิบัติที่เราประกาศภาวะฉุกเฉิน เราก็ยกเลิกไปแล้ว เพราะไฟดับไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการป้องกันอย่างไร เนื่องจากเป็นช่วงอากาศร้อน ส่งผลให้เกิดเหตุไฟไหม้ถี่ขึ้น นายเศรษฐากล่าวว่า ได้เน้นย้ำทุกภาคส่วนให้มีการป้องกันป้องปรามให้โรงงานต่าง ๆ ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้การเข้าควบคุมเพลิงต้องมีมาตรฐานในการจัดการดับไฟ

เช่น อาจจะมีการซ้อมดับไฟไว้ก่อน ให้มีความเข้มข้นขึ้นในเรื่องของการเตรียมการ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโรงงานต่าง ๆ และประชาชนที่อาศัยในบริเวณรอบข้าง

Advertisment