‘ประยุทธ์’ โต้ ‘บวรศักดิ์’ ชี้ผลงาน 4 ปี ปฏิรูปเพียบ บอกใครรู้เรื่องปฏิรูปมากกว่าตัวเองให้เข้ามา!

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. เวลา 12.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันนี้ถึงกรณี อ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ปธ.ปฏิรูปกฎหมาย บอกว่าปฏิรูปสำเร็จยาก ถ้าให้ส่วนราชการเป็นผู้ปฏิบัติ และระบุอีกว่ารัฐบาลทำงาน 4 ปี มีแต่แผน งานไม่คืบนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากจะให้ทกคนกลับไปทบทวนใหม่ว่าตำพูดดังกล่าวเป็นเท็จจริงหรือไม่อย่างไร เรายังคงต้องใช้ราชการในการขับเคลื่อน โดยจะต้องดูในภาพรวมที่กำหนดไว้ในแผนปฏิรูปหรือยุทธศาสตร์ชาติ ในส่วนการปฏิบัติเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับภาคประชาชน และเอกชน

“ที่ผ่านมาหลายท่านอาจจะไม่เข้าใจว่าเราทำปฏิรูปหรือยัง ก็มีหลายอย่างที่เป็นผลงานหลายด้านด้วยกัน สิ่งแรกที่ทำวันนี้คือเราทุกคนมามีส่วนร่วมด้วยกันในการพัฒนาปนะเทศในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ระยะแรกเราปฏิรูปเพราะที่ผ่านมามีปัญหาต่างๆมากมายทั้งปัญหาความขัดแย้ง ความทับซ้อน ปัญหากฎหมายต่าง เราได้ปฏิรูปไปแล้ว แต่ถ้าเรามองด้านเดียวว่าปฏิรูปไปแล้วจะเกิดการขับเคลื่อนด้านนู้น ด้านนี้ทันทีมันเป็นไปไม่ได้ ราชการเป็นผู้ปฏิบัติ ซึ่งหากไม่เอาราชการเลย มันจะทำได้ไหม เพราะทุกวันนี้ต้องทำงานร่วมกันมีบทบาทนำ ส่วนประชาชนก็้มีส่วนร่วม หลายๆอยู่ก็เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ นี่คือการปฏิรูปไม่รู้หรือ อะไรที่ไม่ได้ทำในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลนี้ทำนะครับ” นายกฯกล่าวและว่า

การปฏิรูปนั้นมีหลายระยะด้วยกัน ตอนนี้เป็นระยะที่สสองเป็นผลโดยรวมจากการปฏิรูปขึ้นมาเช่น เกษตรกรจะได้อะไร ผู้ที่มีความยากจนจะมีรายได้อย่างไร มีการรื้อกองทุนหมู่บ้าน ฟื้นฟูต่างๆ หลายๆอย่าง

“การการปรับปรุงเรื่องขอบแคท ทีโอที ก็ติดความไม่เห็นด้วยไม่เห็นชอบ เพราะทุกคนเกรงว่าสิ่งที่เคยได้มาแล้วจะไม่ได้อีกต่อไป แม้แต่สหภาพต่างๆก็ยังมีปัญหากันหมด”

นายกฯ กล่าวต่อว่า “เรื่องการปฏิรูปผมกำลังให้เขาสรุปมา ทีนี้ถ้าไม่รู้เรื่อง จะถือว่าเราพูดกันคนละภาษาแล้วไม่เข้าใจกัน ผมพูดภาษาไทยนะ ผมถือว่าในเมื่อจะทำงานร่วมกัน ทุกคณะก็ต้องทำงานตามนโยบายของรัฐบาลทั้งสิ้น ไม่ว่าจะปฏิรูปอะไรก็แล้วแต่ ถามว่าการปฏิรูปบุกรุกป่า จัดการปัญหาที่ดิน บริหารจัดการน้ำ ไม่ได้ทำเลยเหรอ ผมอยากจะทราบว่าอะไรคือไม่ทำ อะไรคือทำ อยากรู้ว่าวิธีการทำเป็นยังไง การพูดจาบางทีอาจทำให้สังคมเข้าใจผิด”

เมื่อถามว่ามีการเรียกร้องให้หาผู้รับผิดชอบ 4 ปีปฏิรูปล้มเหลวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

“รัฐบาลรับผิดชอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว ในเรื่องของการทำงานแต่จะมาบอกว่าเสียเวลาเปล่า ตั้งมา 2-3 คณะแล้วไม่เห็นทำงาน ไม่ได้ เพราะความจริงแล้วเขาก็ทำงานมาโดยตลอด โดยเอาปัญหาและอุปสรรคต่างๆมาวิเคราะห์ ปัญหามีตั้งร้อยแปดพันเรื่อง จนออกมาได้ 11 วาระปฏิรูป กับอีก 137 กิจกรรม กิจกรรมย่อมอีกกว่าร้อยกิจกรรม นี่คือการปฏิรูป ไม่ใช่พูดด้วยปากอย่างเดียว แต่เดียวเขาสรุปมาให้ดู ทั้งกฎหมายและอะไรต่างๆ และต้องดูแลข้าราชการด้วย เพราะมีกฎหมายหลายตัวที่กระทรวงเขาถืออยู่ คุณก็ต้องไปแก้กฎหมายของกระทรวงให้เขาด้วย ว่ามีอะไรจะคุ้มครองเขาได้บ้าง จะไปสั่งเขาผิดถูกไม่ได้ เพราะถึงเวลาเขาต้องรับผิดชอบ ถ้าเขาเดือดร้อน แล้วใครจะดูแลเขา เลี้ยงลูกเลี้ยงเมียแทนเขา ซึ่งทุกอย่างต้องอาศัยเวลา ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้เลย ถ้าจะทำให้ได้อย่างนั้น ต้องยกเลิกอีไอเอ อีเอสไอเอ ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ ซึ่งทำไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า

“อยากให้เข้าใจเรื่องการปฏิรูป เราอยากปฏิรูปแต่บางอย่างปฏิรูปไม่ได้เพราะติดที่ประชาชน ผมไม่ได้โทษประชาชนนะ แล้วก็มีแต่กฎหมายบังคับ พอบังคับมากๆก็หาว่ารัฐบาลนี้รังแกประชาชน

และใครก็ตาม ที่คิดว่ารู้เรื่องปฏิรูปมากกว่าผม ขอให้เข้ามา การปฏิรูปนั้นผมได้นำแนวทางจากต่างประเทศ จากการคิดเอง และการหารือในครม.มาด้วย โดยรับฟังทุกช่องทาง ทำตามขั้นตอน ดังนั้น อย่ามาบอกว่าไม่ได้ปฏิรูปอะไรเลย ถ้าไม่ปฏิรูป แล้วจะอยู่ไปทำไมถึง 4 ปี ถามว่าวันนี้รัฐบาลแก้ปัญหาแล้วเท่าไหร่ จัดหาที่ดินให้ประชาชนแล้วกี่ล้านไร่ และคนที่ออกมาพูดทำไมไม่แก้ปัญหาตรงนั้น วันนี้รัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง เพื่อไม่ต้องการให้ทุกอย่างกลับสู่ที่เดิม” พล.อ.ประยุทธ์กกล่าว


“ถ้างั้น ยุทธศาสตร์ชาติ ก็ไม่ต้องมี 20 ปี จะสะเปะสะปะก็ไป แล้วมันได้ไหมล่ะ ประเทศไทย จะกลับสู่ที่เดิมนั่นแหละ และผมยังเป็นห่วงการเมือง การเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ประชาชนส่วนหนึ่งเข้าใจและไม่เข้าใจ แล้วเราจะคาดหวังอะไรกับประเทศไทยได้ ถ้าไม่ช่วยสร้างความเข้าใจในตรงนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว