“นิกร” ลั่นยอมไม่ได้ ถ้าเลื่อนเลือกตั้ง แนะ รบ.ปลดล็อกพรรคการเมือง

แฟ้มภาพ

วันที่ 29 พ.ค. นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุถึงการเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยหารือกับแม่น้ำ 5 สาย เรื่องการเลือกตั้ง โดยต้องรอดูกฎหมายลูก ที่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการ รวมถึงพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) ที่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญแจ้งผลการพิจารณา และประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนนั้น ว่า มองว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะมีการเลื่อนวันนัดหารือกับพรรคการเมืองออกไป เพราะ ที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองแสดงเจตนารมย์ที่ชัดเจนในการพูดคุยหารือ

เพื่อให้รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งตนมองว่า การพูดคุยนั้นไม่สามารถที่จะเคาะวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ เพราะกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และที่มาของ ส.ว. ยังไม่เสร็จ จึงน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่รัฐบาลเลื่อนวันพูดคุยกับพรรคการเมือง อีกทั้งยังมองว่า ถ้าเรียกพรรคการเมืองมาพูดคุยแล้ว แต่ไม่สามารถระบุวันเลือกตั้งได้ชัดเจน จึงอาจจะไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของพรรคการเมืองก็ได้ ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลเอง ก็ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

“ผมอยากให้แบ่งการพูดคุยออกเป็น 2 ประเด็น คือ ประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งหากจะเรียกพรรคการเมืองไปพูดคุยในส่วนนี้ คงทำไม่ได้ เพราะ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และที่มาของ ส.ว. ยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่ในส่วนที่รัฐบาลกับพรรคการเมืองสามารถพูดคุยได้นั้น ผมมองว่า เป็นประเด็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลน่าจะเรียกพรรคการเมืองเข้าไปพูดคุยได้ เพื่อที่จะได้เจอกันครึ่งทาง

ให้รัฐบาลได้ปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ดำเนินกิจกรรมบางส่วนที่สามารถทำได้ ให้พรรคการเมืองได้เตรียมกำหนดกฎเกณฑ์ นโยบายพรรคเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง เพราะหากช้าไปกว่านี้ พรรคการเมืองก็จะทำอะไรลำบาก ถ้าไม่อย่างนั้นก็ไม่ต้องคุยเลยก็ได้ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อระบบการเลือกตั้ง ที่อาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้ เพราะกว่าจะรอให้กฎหมายเสร็จ ถึงจะเรียกพรรคการเมืองมาพูดคุยนั้น ผมมองว่ากว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้หมดแล้ว” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามถึง การเลื่อนวันนัดคุยกับพรรคการเมือง จะส่งผลให้โรดแม็ปวันเลือกตั้งเลื่อนไปด้วยหรือไม่ นายนิกร กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าน่าจะไม่กระทบ เพราะโรดแม็ปรัฐบาลกำหนดไว้ชัดเจนแล้ว คือจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งหากเลื่อนไปตนก็ไม่ยอม และเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้


ที่มา: ข่าวสดออนไลน์