“สดศรี” จี้ตุลาการศาลรธน.ลาออก แม้กรธ.เคาะให้อยู่ต่อ เพื่อสร้างบรรทัดฐานไม่ยึดติดตำแหน่ง

“สดศรี” ชี้แยกเบอร์สมัคร ส.ส.ทำวุ่น เชื่อพรรคการเมืองไม่เอาด้วย หวั่นแก้เกมเขียนชื่อ-เบอร์ลงบนมือ พร้อมจี้ตุลาการศาลรธน.ลาออกยกคณะ หลัง กรธ.ให้อยู่ต่อ

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กรธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว และให้มีการจับเบอร์ผู้สมัครรายเขต ว่าวิธีนี้จะทำให้พรรคการเมืองกลายเป็นเบี้ยหัวแตก หากประชาชนจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคเพื่อไทย ก็จะจำไม่ได้ว่า ส.ส.เขตคือเบอร์อะไร เพราะแต่ละเขตเบอร์ไม่เหมือนกัน ต่อไปพรรคการเมืองไม่สามารถจับกลุ่มกันได้ พรรคใดพรรคหนึ่งก็จะไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาฯได้ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของ กรธ. ถือเป็นวิธีที่แยบยล แต่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย อย่างไรก็ตาม ต่อไปพรรคการเมืองไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาฯ พรรคเกิดภาวะเสียงแตก ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เพียงพรรคเดียว ซึ่งก็ถือว่าตรงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 60 แต่คะแนน ส.ส.ที่ได้มานั้นจะมาจากการสับสนได้มาจากการเข้าใจผิด ประเทศเราไม่เคยใช้เช่นนี้มาก่อน

“เชื่อว่าประเด็นนี้พรรคการเมืองส่วนใหญ่คงไม่เห็นด้วย และอาจจะแก้เกมด้วยการให้หัวคะแนนแต่ละพรรคแจ้งเบอร์แจ้งชื่อกับประชาชนจดไว้ใส่ในมือ เพื่อเข้าไปกาในคูหา และประเด็นนี้จะทำให้เกิดความวุ่นวาย เชื่อว่ากกต.คงจะไม่ยอม ต่อไปก่อนเข้าคูหาคงต้องตรวจดูมือกันแทบทุกคน”

นางสดศรีกล่าวถึงกรณีนี้ที่ กรธ.ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันหลักการเดิมให้คงองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน และให้คณะกรรมการสรรหาเป็นผู้พิจารณาถึงคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อ กรธ.มีหลักการที่จะเซตซีโร่ กกต.แล้ว ก็ต้องยึดหลักการเช่นนี้เหมือนกันทุกองค์กร ไม่ใช่ปฏิบัติไม่เหมือนกัน ทำให้ถูกมองว่าเลือกปฏิบัติ เกิดความแตกแยก ถูกสังคมมองว่าเกิดจากการพละการของผู้มีอำนาจ ซึ่งประเด็นนี้ตนก็หาเหตุผลไม่ได้ว่าทำไม กกต.ถึงถูกเซตซีโร่ และยกเว้นผู้ตรวจการแผ่นดิน ศาลรัฐธรรมนูญไว้

“หากเซตซีโร่ กกต.ก็ต้องเซตซีโร่ทุกองค์กรเช่นกัน ไม่ควรมีข้อยกเว้น เพราะกฎหมายใดที่เขียนขึ้นมาโดยไม่มีความเท่าเทียมกฎหมายนั้นจะอยู่ได้ไม่นาน ส่วนตัวเห็นด้วยที่ให้ กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความประเป็นที่ถูกเซตซีโร่ แต่กกต.คงเห็นว่าเกมโอเวอร์แล้ว แต่เรื่องนี้เป็นปัญหา ศาลรัฐธรรมนูญก็ควรลาออกทั้งหมด ไม่ต้องติดยึดกับตำแหน่ง เพื่อทำให้เกิดบรรทัดฐานเดียวกัน” นางสดศรีกล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์