‘วิษณุ’ เผยสูตร 3-3-5 กลางวงหารือพรรคการเมือง

เวทีหารือคสช.-รัฐบาล-พรรคการเมือง วุ่น ทุกพรรคอยากแสดงความเห็น ทำวงหารือยืดเยื้อ ด้าน ‘วิษณุ’ระบุ สูตรเลือกตั้ง 3-3-5 ส่อไม่ทันก.พ.62 ยันไม่เลิก “ไพรมารีโหวต” แต่เล็งปรับเป็นระดับภาค

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ห้องประชุมมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการพบปะหารือและรับฟังความคิดเห็นพรรคการเมือง ผู้แทนพรรคการเมือง เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไป และเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจพร้อมตอบประเด็นข้อสงสัยการดำเนินกิจกรรมพรรคการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วม

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า เริ่มต้นช่วงแรก นายวิษณุบรรยายสรุปขั้นตอนทางกฎหมาย เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องโรดแมประยะเวลา ที่มีขั้นตอนในการทูลเกล้ากฎหมายร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.โดยนายวิษณุระบุว่าอาจต้องใช้สูตร 3-3-5 หรือ 11 เดือนนับจากนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่ยกเลิกระบบไพรมารีโหวต เนื่องจากบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญแล้ว แต่อาจจะมีการยืดหยุ่น ให้ทำไพรมารีโหวตในระดับภาค โดยนายวิษณุใช้เวลาบรรยายกว่าครึ่งชั่วโมง จากนั้น เปิดโอกาสให้ตัวแทนพรรคการเมืองถามคำถามที่สงสัย โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ถามว่าการเลือกตั้งจะไม่ทันในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ใช่หรือไม่ เพราะถ้านับตามสูตรที่นายวิษณุระบุ 11 เดือน ก็จะอยู่ในเดือนพฤษภาคม 2562 อีกทั้งถามถึงความชัดเจนเรื่องไพรมารีโหวต ที่นายวิษณุระบุจะใช้แบบภาค นั้นรูปแบบเป็นอย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ พล.อ.ประวิตร และนายศุภชัย ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว แต่เปิดให้ตัวแทนทุกพรรค ถามคำถามไปเรื่อยๆ โดยแหล่งข่าว ระบุว่า บรรยากาศในที่ประชุมค่อนข้างเป็นไปอย่างวุ่นวาย เนื่องจากแต่ละพรรคต่างก็อยากจะแสดงความคิดเห็นของตัวเอง อาทิ นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่แสดงความคิดออกไปในลักษณะการอภิปราย มีการตั้งคำถามซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งมีหลายคนที่ใช้เวลาพูด 3-5 นาที ขณะที่ พ.อ.วันชนะ สวัสดี ผู้ช่วยโฆษกกลาโหม ในฐานะพิธีกรในการประชุม ไม่สามารถควบคุมบรรยากาศ และเวลาได้ ทำให้กำหนดการณ์แต่เดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเสร็จสิ้นเวลา 16.00 น. ต้องยืดเยื้อออกไป

 

ที่มา:มติชนออนไลน์