ครม.เคาะตั้ง “กระทรวงใหม่” ควบรวมสถาบันอุดมศึกษา-วิจัย รองรับไทยแลนด์ 4.0

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีมติรับหลักการตั้งกระทรวงใหม่ชื่อ กระทรวงการอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม ตามที่สำนักงานก.พ.ร. เสนอ เพื่อเป็นกระทรวงที่เป็นแหล่งรวมสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 84 แห่ง เอกชน 73 แห่ง และสถาบัน/หน่วยงานวิจัย 11 แห่งเข้าด้วยกัน

ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0 ที่ต้องขับเคลื่อนโดยการคิดค้นนวัตกรรม ต่อยอดอุตสาหกรรมเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยต้องการให้นักวิชาการ นักวิจัย ทำภารกิจ 2 เรื่อง คือ 1.สร้างความรู้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพื่อให้ประเทศแข่งขันได้ และ 2.สร้างคนตรงกับความต้องการของประเทศตามอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยนำโจทย์จากยุทธศาสตร์ชาติและอุตสาหกรรมเป้าหมายเป็นตัวตั้ง เตรียมคนเข้าอุตสาหกรรมและธุรกิจเหล่านั้น

นายทศพร กล่าวว่า ขั้นตอนการจัดตั้งกระทรวงใหม่จะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรม ให้ที่ประชุมครม. พิจารณา และส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งตามโรดแมพคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือน พ.ย. 2561 และจะเห็นรูปร่างของกระทรวงใหม่ประมาณเดือนก.พ. 2562

โดยแบ่งกลไกการบริหารเป็น 2 ระดับ ระดับนโยบาย จะมีคณะกรรมการระดับชาติขึ้นมา 1 ชุด แปลงโฉมจากสภาวิจัยและวิทยาศาสตร์ ซึ่งอาจจะเป็นซุปเปอร์บอร์ดขึ้นมาดูแล มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีคณะกรรมการระดับกระทรวง ประกอบด้วยคณะกรรมการการอุดมศึกษา คณะกรรมการส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม 2.ระดับปฏิบัติการ จะมีการตั้งสำนักงานรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวง และสำนักงานส่งเสริมการวิจัยสังคมศาสตร์และมนุษย์